กิจกรรมวันช้างไทย เพื่ออนุรักษ์ และสร้างจิตสำนึกรักช้างไทย

ภูมิภาค
13 มี.ค. 55
11:58
59
Logo Thai PBS
กิจกรรมวันช้างไทย เพื่ออนุรักษ์ และสร้างจิตสำนึกรักช้างไทย

ทุกวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันช้างไทย หลายพื้นที่ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลืออนุรักษ์ช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ไทย

ช้างกว่า 60 เชือกในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ร่วมในพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือพิธีบายศรีสู่ขวัญ ที่จัดขึ้นในวันช้างไทย เพื่อรำลึกถึงพระคุณของช้าง และร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยปีนี้ นอกจากนี้ยังมีการทำบุญ และจัดการเลี้ยงขันโตกช้าง เช่นเดียวกับที่ปางช้างบ้านรวมมิตร จังหวัดเชียงราย จัดงานวันช้างไทยคืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 11 มีพิธีดำหัวช้าง และขันโตกช้าง โดยได้รับความสนใจจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มผู้เลี้ยงช้างได้ร่วมกันประกอบพิธีไหว้ศาลปะกำ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิของควาญช้างในศูนย์คชศึกษา พร้อมร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับช้าง หมอช้าง และควาญช้างที่เสียชีวิต รวมทั้งยังจัดโต๊ะจีนเลี้ยงอาหารช้างกว่า 100 เชือก

ขณะที่วังช้างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการรักช้างอนุรักษ์ช้างไทยโดยนำช้างส่วนหนึ่งมาทาสีเป็นหมีแพนด้า เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เนื่องจากที่ผ่านมาช้างไทยถูกละเลยและไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร นอกจากนี้กลุ่มจิตอาสาถือโอกาสวันนี้มาร่วมกันทำกิจกรรมทำความสะอาดวังช้างด้วย

และที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดกิจกรรมวันช้างไทยขึ้นที่อำเภอกุยบุรี มีพิธีบวงสรวงทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่เสียชีวิตในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี 18 ตัว รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการช้าง เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช้างด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง