กมธ.ตรวจสอบทุจริตฯลงพื้นตรวจการขุดเจาะน้ำมัน เขตทวีวัฒนา

สังคม
15 มี.ค. 55
11:35
14
Logo Thai PBS
กมธ.ตรวจสอบทุจริตฯลงพื้นตรวจการขุดเจาะน้ำมัน เขตทวีวัฒนา

กระทรวงพลังงานชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมภายหลังการสำรวจบ่อน้ำมันบริเวณพุทธมณฑลสาย 2 ยังมีข้อถกเถียงถึงความปลอดภัย และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขณะที่กรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ลงพื้นที่สำรวจโครงการวันนี้ (15 มี.ค.)ได้เสนอแก้ไขกฎหมายปิโตรเลียม โดยให้มุ่งเน้นประโยชน์ประชาชน

วันนี้ (15 มี.ค.) กรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการเจาะสำรวจปิโตรเลียม บริเวณพุทธมณฑลสาย 2 โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน รองกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วม ควรเข้าบรรจุในกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนร่วมวางแผน อนุรักษ์ ให้สัมปทาน และบริหารทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมเสนอให้เพิ่มอัตราการเก็บเงินจากผู้รับสัมปทานในโครงการของรัฐจากปัจจุบันที่ร้อยละ 5-15 เนื่องจากเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศ

ขณะเดียวกันได้กำชับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติตรวจสอบความถูกต้องของบริษัท มิตรา เอนเนอยี่ บริษัทผู้รับสัมปทานขุดเจาะน้ำมันด้วย

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยอมรับว่าขณะนี้กรมฯ ได้ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จำนวน 22 แปลงออกไป หลังคณะกรรมการปิโตรเลียมต้องการสร้างความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มเงื่อนไขป้องกันไม่ให้ผู้รับสัมปทานทิ้งงาน เช่น กำหนดว่าผู้รับสัมปทานต้องเจาะสำรวจอย่างน้อย 1 หลุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง