ชาวบ้านอ.ควนกาหลง จ.สตูล ล่ารายชื่อคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้าง

ภูมิภาค
16 มี.ค. 55
08:00
23
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ.ควนกาหลง จ.สตูล ล่ารายชื่อคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้าง

กลุ่มผู้คัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้างอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ทำหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณ ร่วม 20 ล้านบาท ที่กรมชลประทาน ใช้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพราะเกรงว่าจะไปใช้ผิดประเภท

ชาวตำบลทุ่งนุ้ยอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ร่วมกันทำประชาคมหมู่บ้าน คัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้าง ของกรมชลประทาน ไม่ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ก่อนจะมีมติร่วมกันล่ารายชื่อ ส่งไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบงบประมาณ 18 ล้านบาท ที่ใช้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะเกรงว่าเงินจะถูกนำไปใช้ผิดประเภท เพราะผลสรุปร่างรายงาน 3 เวที ระบุชาวบ้านส่วนใหญ่สนับสนุนโครงการ ทั้งที่ชาวบ้านคัดค้าน  นอกจากนี้ยังร่วมกันทำหนังสือไปยังสำนักราชเลขาธิการให้ตรวจสอบโครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้างอีกครั้ง หลังที่ผ่านมาบริษัทที่ปรึกษามักอ้างว่า เป็นโครงการพระราชดำริ 

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองช้างตั้งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ทับซ้อนกับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงเชือกช้าง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เนื้อที่ กว่า 2 พันไร่ ใช้งบประมาณการก่อสร้าง กว่า 900 ล้านบาท กรมชลประทาน อ้างความเหมาะสมในการเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค การเกษตร การผลิตน้ำประปา สร้างสมดุลย์การใช้น้ำ ในฤดูแล้ง และป้องกันภัยพิบัติน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง