"ดำรง" ยืนยันจะคัดค้านประกันตัว "ชาวม้ง" จับตัวเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อย

ภูมิภาค
17 มี.ค. 55
06:14
6
Logo Thai PBS
"ดำรง" ยืนยันจะคัดค้านประกันตัว "ชาวม้ง" จับตัวเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อย

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยัน จะคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาที่ก่อเหตุจับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อย 4 นาย ไปกักขัง เพื่อแลกเปลี่ยนตัวกับชาวเขาเผ่าม้งที่ถูกจับกุมข้อหาบุกรุกเผาป่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในพื้นที่ภาคเหนือสนธิกำลังทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนรวมกว่า 1,000 นายตรวจสอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง บริเวณบ้านแม่กลองน้อย ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก หลังจากกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งกว่า 20 คนใช้อาวุธปืนอาก้า และ ปืนลูกซอง ปิดล้อมหน่วยพิทักษ์ป่าแม่กลองน้อยจับเจ้าหน้าที่ 4 นาย ไปกักขัง และทำร้ายร่างกาย เพื่อให้แลกเปลี่ยนตัวกับนายเย้ง อาชาคีรี ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งที่ถูกจับกุมข้อหาบุกรุกเผาป่าเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งนำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า และปิดล้อมตรวจค้น ระบุว่า การใช้กำลังบังคับขู่เข็ญและประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และ ตำรวจออกหมายจับผู้ต้องหารวม 10 คนแล้ว พร้อมระบุว่า หากจับตัวได้ตนเองจะเป็นผู้คัดค้านการให้ประกันตัว เพราะทั้งหมดกระทำทารุณต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังจะนำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัยทุกหลัง หลังพบซากสัตว์ป่าจำนวนมากในพื้นที่ป่าแห่งนี้

ขณะที่ พ.ต.อ.สมจิต ทองแท่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก กล่าวว่า ขณะนี้ทางตำรวจได้จับกุมนายเย้ง อาชาคีรี ผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่าที่เป็นฉนวนเหตุให้มีการจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกัน และ มีชาวบ้านอีก 2 คนที่ก่อเหตุทำร้ายเจ้าหน้าที่กำลัง และเตรียมมอบตัวโดยผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง