จอร์จ คลูนีย์ ยอมถูกจับ เพื่อต่อสู้ให้ชาวซูดาน ที่ถูกเข่นฆ่ามากมาย

Logo Thai PBS
จอร์จ คลูนีย์ ยอมถูกจับ เพื่อต่อสู้ให้ชาวซูดาน ที่ถูกเข่นฆ่ามากมาย

จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดัง และบิดา ยอมถูกจับหน้าสถานทูตซูดาน คือความสำเร็จของนักแสดงดัง ที่ทำให้ปัญหาสิทธิมนุษยชนในซูดานได้รับความสนใจไปทั่วโลกในวันนี้ (17 มี.ค.)

จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดัง และกลุ่มนักเคลื่อนไหว, นักการเมือง และ นิค คลูนีย์ พ่อของนักแสดงดัง ที่มาประท้วงรัฐบาลซูดานถูกจับกุมตัวไปพร้อมกัน หลังขัดขืนต่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่หน้าสถานทูตซูดานในกรุงวอชิงตันถึง 3 ครั้ง การสูญเสียอิสรภาพครั้งนี้ เพื่อแลกกับการเป็นจุดสนใจให้สาธารณชนเห็นถึงความสำคัญของการส่งความช่วยเหลือไปยังกลุ่มชาติพันธ์ตามเทือกเขานูบาในซูดาน ที่ถูกเข่นฆ่าด้วยน้ำมือของรัฐบาล ทั้งจากอาวุธและการปล่อยให้อดอาหารตาย

ความขัดแย้งเริ่มมาตั้งแต่การประกาศเอกราชของประเทศซูดานใต้ จากการปกครองของซูดานที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ชาวบ้านตามเทือกเขานูบาทางตอนใต้ของซูดานซึ่งไม่ใช่มุสลิมกลายเป็นเป้าโจมตีของรัฐบาล ที่กดดันให้พวกเขาทิ้งถิ่นฐานเพื่อให้มุสลิมเข้ามาอยู่แทน จอร์จ คลูนีย์ซึ่งร่วมมือกับ Enough Project กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ลอบเข้าไปถ่ายทำชีวิตในเทือกเขานูบา ที่นั่นเขาได้พบชาวบ้านต้องซ่อนตัวตามถ้ำในหุบเขาเพื่อให้รอดพ้นจากการโจมตีทางอากาศไม่เว้นแต่ละวัน ที่ทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บล้มตายมากมาย การถูกยับยั้งความช่วยเหลือด้านอาหารจากนานาชาติยังทำให้คนกว่า 250,000 รายที่นี่ต้องเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในฤดูมรสุมที่ใกล้มาถึง

จอร์จ คลูนีย์ ใช้ความพยายามตลอดสัปดาห์หลังกลับจากซูดานเพื่อทำให้ปัญหาของชาวนูบาได้รับความสนใจจากทำเนียบขาว ทั้งร่วมประชุมกับสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ คณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนเข้าพบนาย บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยย้ำว่าความขัดแย้งระหว่างซูดาน และซูดานใต้จนนำไปสู่การงดส่งออกน้ำมันในประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น และส่งผลต่อชีวิตของชาวอเมริกันในที่สุด

ดาราดีกรีออสการ์กล่าวหลังจากถูกปล่อยตัวว่า ปัญหาระหว่างรัฐบาลซูดาน และชาวนูบาไม่ใช่ประเด็นทางศาสนา เพราะในเทือกเขาดังกล่าวประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลายความศรัทธา สิ่งที่พวกเขาต้องการคืออิสระในการดำรงอยู่โดยปราศจากการคุกคามโดยอำนาจรัฐฯ และย้ำว่าความล่าช้าในการส่งความช่วยเหลือ อาจจะสร้างประวัติศาสตร์ซ้ำรอยในการเปลี่ยนเทือกเขาแห่งนี้ให้กลายเป็นแดนมิคสัญญีเหมือนกับดาร์ฟูร์ ที่ผู้บริสุทธิ์กว่า 300,000 รายต้องถูกเข่นฆ่าโดยรัฐบาลซูดานเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง