โฆษกเพื่อไทยย้ำราคาสินค้าแพงเป็นเรื่องของกลไกทางตลาด

การเมือง
18 มี.ค. 55
08:24
10
Logo Thai PBS
โฆษกเพื่อไทยย้ำราคาสินค้าแพงเป็นเรื่องของกลไกทางตลาด

โฆษกพรรคเพื่อไทยย้ำว่าราคาสินค้าที่แพงอยู่ขณะนี้เป็นเรื่องของกลไกทางตลาด โดยฝ่ายค้านไม่ควรนำมาเป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าการขึ้นราคาสินค้ามีที่มาจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

พรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีเสวนา "ฝ่าวิกฤต ข้าวของแพง" โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีเงากระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ารัฐบาลจะต้องมีมาตรการรองรับต้นทุนการผลิตที่จะสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ในเดือนเมษายนนี้ พร้อมตรึงราคาพลังงาน ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น

เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้รัฐบาลทบทวนนโยบายพลังงาน และค่าแรง ที่จะกลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของสินค้า พร้อมให้จับตาราคาน้ำมันปาล์มที่จะมีการตรึงราคา เพื่อนำเข้าจากต่างประเทศ

ส่วนนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ที่ร่วมเสวนาวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าแพง เป็นเพราะราคาสินค้าในตลาดโลกสูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากน้ำท่วม และความผิดพลาดของนโยบายรัฐบาล

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจากการตรวจสอบของพรรคพบว่ามีสินค้าเพียงบางอย่างเท่านั้นที่ราคาแพง ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดจากต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะเดียวกัน ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ประสบปัญหาราคาสินค้านแพง โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่ขาดตลาด และยังมีประโยชน์แอบแฝง พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านเสนอแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง มากกว่าที่จะวิจารณ์หรือนำมาโจมตีเป็นประเด็นทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง