ชาวสวนปาล์มภาคใต้ ค้านนำเข้าน้ำมันปาล์มต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 55
01:54
16
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มภาคใต้ ค้านนำเข้าน้ำมันปาล์มต่างประเทศ

สมาคมชาวสวนปาล์ม 8 จังหวัดภาคใต้ เตรียมนัดชุมนุม เพื่อคัดค้านการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ หลังพบว่า โรงงานสกัดน้ำมัน ลดราคารับซื้อผลปาล์ม

นายลือชา อุ่นยวง นายกสมาคมชาวสวนปาล์ม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตัวแทนสมาคมชาวสวนปาล์มสุราษฎร์ธานีได้ประชุมร่วมกันกับสมาคมชาวสวนปาล์ม 7 จังหวัดภาคใต้ เพื่อหารือถึงกรณีที่รัฐบาลจะนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ โดยประสานไปยัง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้าน การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ เนื่องจากยังไม่แน่ใจจำนวนสต็อกน้ำมันปาล์มที่นำเข้ามาเมื่อปี 2554 เนื่องจากขณะนี้ ราคาผลปาล์มทะลายเริ่มถูกกดราคารับซื้อจากเดิมกิโลกรัมละ 5.80-6 บาท เหลือราคากิโลกรัมละ 5-5.40 บาท และมีแนวโน้มจะปรับลดลงอีก พร้อมระบุ กังวลว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งน่าอยู่ในช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือนพฤษภาคมนี้ อยู่ในช่วงเดียวกับที่ผลผลิตปาล์มของเกษตรกรรอบใหม่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้ชาวสวนปาล์มถูกกดราคารับซื้อมากขึ้น

ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศจำนวน 40,000 ตัน ภายในเดือนนี้ เพราะสต็อกที่ผู้ผลิตมีอยู่ จะใช้ได้อีก 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาโรงงานสกัด ซื้อปาล์มในราคาถูกมานานเป็นปี หากต้องการขายน้ำมันปาล์มดิบ จำเป็นต้องลดราคาขายลงมา เพื่อไม่ให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์มีต้นทุนการผลิตที่สูงเกินไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง