นายกฯ แจงคำสั่งให้บอร์ดสสส.ที่เหลือเข้าปฏิบัติงาน ไม่ได้คืนสถานะ 7 บอร์ด

การเมือง
16 ม.ค. 59
13:33
183
Logo Thai PBS
นายกฯ แจงคำสั่งให้บอร์ดสสส.ที่เหลือเข้าปฏิบัติงาน ไม่ได้คืนสถานะ 7 บอร์ด
นายกฯ ชี้แจงกรณีเตรียมออกคำสั่ง คสช.วันที่ 18 ม.ค.นี้ เป็นคำสั่งให้บอร์ด สสส.ที่เหลืออยู่กลับเข้าทำงานตามปกติ ไม่ใช่การคืนสถานะให้บอร์ดทั้ง 7 คน ที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ แต่ให้มีสิทธิ์เข้ากระบวนการสรรหาใหม่ได้

วันนี้ (16 ม.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวย้ำเป็นครั้งที่ 2 กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อออกประกาศคำสั่งให้กรรมการบริหาร หรือบอร์ด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่เหลืออยู่กลับเข้ามาทำงานได้ตามปกติ ไม่ใช่การคืนสถานะให้บอร์ด ทั้ง 7 คน ที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าคำสั่งใหม่จะเปิดทางให้บอร์ดทั้ง 7 คน เข้าสู่กระบวนการสรรหาบอร์ดชุดใหม่ได้

"ผมให้ทั้ง 7 คนมีสิทธิ์ในกระบวนการคัดสรร พอหรือยัง ผมไปลงโทษอะไรเขาหรือยัง ไปทำให้เกิดความชัดเจน ถอยห่างมาสักระยะ ให้แก้ปัญหาโดยบอร์ดที่เหลืออยู่ไปก่อน แล้วร่างระเบียบออกมา ก็ทำตามระเบียบใหม่ไป ทำให้ระเบียบมีความชัดเจนขึ้นก็จบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 1/2559 เรื่องประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้ง 3 รวม 59 คน โดยชื่อของบอร์ด สสส. รวมอยู่ด้วย 7 คน และตามคำสั่งในข้อ 6 ระบุให้พ้นจากการเป็นกรรมการและการดำรงตำแหน่ง และให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการแต่งตั้งใหม่ ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อ 10 ตามคำสั่งนี้ ระบุไว้ว่า นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีแล้วแต่กรณี อาจมีคำสั่งหรือมติเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้ตามที่เห็นสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง