รองปลัดกทม. ระบุอุโมงค์ระบายน้ำอาจเป็นสาเหตุถนนพระราม4ทรุด

สังคม
19 มี.ค. 55
07:23
17
Logo Thai PBS
รองปลัดกทม. ระบุอุโมงค์ระบายน้ำอาจเป็นสาเหตุถนนพระราม4ทรุด

หลังหารือร่วมกันระหว่าง3หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุของถนนพระราม 4 ทรุดตัว เบื้องต้นคาดว่า อาจมาจากอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ที่ใช้งานมานานกว่า 40 ปี และเร่งระบายน้ำในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ขณะที่ กปน.ยืนยันไม่พบแรงดันน้ำผิดปกติบริเวณถนนพระราม 4 ทรุดตัว

การประชุมระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักการโยธา การประปานครหลวง และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เพื่อสรุปหาสาเหตุที่ชัดเจนและหามาตรการซ่อมแซม  รวมถึงสำรวจถนนบริเวณอื่นๆ ที่อาจมีการทรุดตัวอีก เนื่องจากสาเหตุเบื้องต้นของถนนทรุดตัวดังกล่าว พบว่ามีการรั่วไหลของทรายที่อยู่ใต้ชั้นยางมะตอยออกจากถนน ซึ่งชั้นใต้ดินบริเวณนี้ เป็นแนววางท่อระบายน้ำของ กทม. แนววางท่อประปา และแนวก่อสร้างรางรถไฟฟ้าใต้ดิน

นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงหลังหารือว่า คาดการณ์ไว้ 2 สาเหตุ โดยอาจเกิดจากระบบอุโมงค์ส่งน้ำของการประปานครหลวงขนาด 1,200 มิลลิเมตร ที่อาจมีการรั่วซึม แต่จากการตรวจสอบ การประปานครหลวง ยืนยันว่า ไม่พบแรงดันน้ำสูญหายไปในบริเวณดังกล่าว  ขณะที่อุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ของกทม. ที่อยู่ลึกลงไปกว่า 10 เมตร เริ่มต้นจากหัวลำโพง ไปสิ้นสุดที่สถานีสูบน้ำวัดช่องลม ซึ่งมีอายุการใช้งานกว่า 40 ปี และในช่วงน้ำท่วมมีการใช้งานตลอดเวลา อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทรุดตัวของถนนได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าการทรุดตัวของถนนไม่กระทบต่อสถานีรถไฟฟ้าลุมพินี  พร้อมสั่งการให้ให้ทุกหน่วยงานเร่งสำรวจระบบท่อใต้ดินถายใน 2-3วันนี้

ทางด้านนายธเนศวีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย บอกว่า การทรุดตัวของถนนส่วนใหญ่จะมี 2 ลักษณะ คือถนนอยู่ใกล้ริมแม่น้ำ ลำคลอง และ ริมถนน ซึ่งจะมีการวางท่อประปาและท่อระบายน้ำในชั้นใต้ดิน เมื่อเกิดการรั่วของน้ำ จะกัดเซาะดินหรือทรายเป็นโพรง และทรุดตัวแต่ก่อนที่ถนนจะมีการทรุดตัว มักจะมีสัญญาณเตือนให้สังเกตได้ เช่นมีรอยแยก รอยแตก ตามผิวถนนให้เห็นก่อน และจะเริ่มเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะใช้เวลาพอสมควรก่อนที่ถนนจะทรุดหรือยุบตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง