“ซูจี” เดินหน้าหาเสียง คนเชื้อสายจีนหมู่บ้านลาชิโอในรัฐฉาน

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 55
07:33
11
Logo Thai PBS
“ซูจี” เดินหน้าหาเสียง คนเชื้อสายจีนหมู่บ้านลาชิโอในรัฐฉาน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า เดินทางไปหาเสียงกับกลุ่มชาติพันธุ์และผู้ที่มีเชื้อสายจีน ทางตอนเหนือของประเทศ โดยระบุว่าหากพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ขึ้นมาบริหารประเทศจริง จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศจีนอย่างที่มีการกล่าวอ้าง

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า เดินทางไปหาเสียงในหมู่บ้าน "ลาชิโอ" (Lashio) รัฐฉาน ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศจีนเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนราว 20,000 คน มารอฟังการปราศรัยของนางซูจี โดยประชากรส่วนใหญ่ในหมู่บ้านนี้เป็นคนเชื้อสายจีน

โดยนางซูจี กล่าวแถลงคำยืนยันว่า  หากพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(พรรคเอ็นแอลดี)  ชนะการเลือกตั้งและได้ขึ้นมาทำหน้าที่บริหารประเทศ จะไม่ทำให้ธุรกิจของผู้ที่มีเชื้อสายจีนได้รับผลกระทบตามกระแสข่าวโจมตีที่บรรดาพ่อค้าและนักธุรกิจเชื้อสายจีนได้รับข้อมูลมา  เนื่องจากรัฐบาลจีนและพม่ามีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน แม้กระทั่งในตอนที่พม่ามีรัฐบาลแบบประชาธิปไตย ปัญหาที่เกิดขึ้นก็เป็นเพียงเล็กน้อย ทั้งสองประเทศมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี

ทั้งนี้หมู่บ้านลาชิโอถือเป็นศูนย์กลางของการค้าขายสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีน ไล่ไปตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า  นอกจากนี้จีนยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของพม่าอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง