เชิญรับฟังเวทีเสวนา “โซเชียลมีเดียทางเลือกใหม่ ? ของการรายงานข่าวในภาวะวิกฤต” 29 มี.ค.นี้

สังคม
19 มี.ค. 55
10:35
25
Logo Thai PBS
เชิญรับฟังเวทีเสวนา “โซเชียลมีเดียทางเลือกใหม่ ? ของการรายงานข่าวในภาวะวิกฤต”  29 มี.ค.นี้

คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีฯ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเวทีเสวนา “โซเชียลมีเดียทางเลือกใหม่? ของการรายงานข่าวในภาวะวิกฤต” ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

ภาควิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะจัดกิจกรรม เวทีเสวนา “โซเชียลมีเดียทางเลือกใหม่ ? ของการรายงานข่าวในภาวะวิกฤต” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะทางวิชาการให้ภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับงานด้านสื่อสารมวลชน ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น การใช้โซเชียลมีเดียรายงานข่าวในภาวะวิกฤต ตลอดจนร่วมกันกำหนดทิศทางของการใช้โซเชียลมีเดีย ในฐานะเครื่องมือชนิดใหม่ทางการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม 

รวมถึงการตั้งข้อสังเกตถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยเฉพาะเมื่อสังคมต้องเผชิญภาวะวิกฤติ สภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความขัดแย้งในระดับสูง โดยสังเกตได้จากสังคมไทยในช่วงที่เกิดความขัดแย้งกรณี “เมษาเลือด”  ในปีพ.ศ. 2553 หรือ กรณี “มหาอุทกภัย” ในปี พ.ศ.2554 โดยกรณีดังกล่าว สมาชิกในสังคมหรือผู้รับสารมีความต้องการและคาดหวังให้มีบทบาทในการคลี่คลาย และส่งเสริมการจัดการภาวะวิกฤติที่คุกคามความสงบสุขของสังคมโดยเร็ว รวมทั้งหารือแนวทางด้านจริยธรรมและแนวทางการรายงานข่าวยุคใหม่ในภาวะวิกฤตว่า จะต้องมีการเตรียมพร้อมอย่างไร เพื่อนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป 

ในงานเสวนาดังกล่าว มีวิทยากรร่วมเสวนาอันได้แก่ นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส , นายจักรกฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, น.ส.อศินา พรวศิน ประธานชมรมนักข่าวสารเทคโนโลยีสารสนเทศ, , น.ส.เบจญมาศ บุญฤทธิ์ นักข่าวพลเมือง, นายณรงศักดิ์  ศรีทานันท์ อาจารย์ประจำภาควิชวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ทั้งนี้ ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมในงานเสวนาดังกล่าว ที่จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555 ระหว่างเวลา 9.00-16.30 น. ณ คอนเวนชั่นฮอลล์ ชั้น 2 อาคารการเรียนรู้สื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 

ผู้ที่สนใจสามารถร่วมลงทะเบียนโดย ส่งรายละเอียด ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ มาที่ E-mail : webmaster@thaipbs.or.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง