ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือกลับมาอยู่ในขั้นอันตรายอีกครั้ง

ภูมิภาค
19 มี.ค. 55
11:41
15
Logo Thai PBS
ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือกลับมาอยู่ในขั้นอันตรายอีกครั้ง

หลายจังหวัดในภาคเหนือมีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอนสภาพอากาศอยู่ในขั้นอันตรายต่อสุขภาพ ตรวจสอบยังพบการเผาป่าและพื้นที่เกษตรอย่างต่อเนื่อง

สภาพท้องฟ้าเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จากจุดชมวิวดอยสุเทพ เต็มไปด้วยหมอกควันที่ปกคลุมหนา วัดคุณภาพอากาศได้ 215 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายสุรพล ลีลาวโรภาส ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ระบุว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมพบจุดที่เกิดจากการเผาแล้วแสดงคลื่นความร้อน หรือ ฮอทสปอร์ต ใน จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่แจ่ม และ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวนหลายจุด ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาเพื่อเตรียมทำเกษตร จึงสั่งให้เร่งทำความเข้าใจและรณรงค์ป้องกัน

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน หมอกควันยังปกคลุมหนา ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลือเพียง 800 เมตร ทำให้ทุกสายการบินหยุดบริการทุกเที่ยวบินเป็นวันที่ 2 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเมินว่า หากปัญหาหมอกควันยังไม่คลี่คลายจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว

ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศกลับมาเกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง โดยในวันนี้ (19 มี.ค.) วัดได้ 431 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยบริเวณถนนพหลโยธินพบการลักลอบเผาป่าและพื้นที่ทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง

กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า วันนี้มี 6 จ.ที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน คือจ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สภาพอากาศอยู่ในขั้นอันตรายต่อสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง