"นพดล" ชี้บทวิเคราะห์การเมืองมีอคติกับ "ทักษิณ"

การเมือง
19 มี.ค. 55
11:48
9
Logo Thai PBS
"นพดล" ชี้บทวิเคราะห์การเมืองมีอคติกับ "ทักษิณ"

ตัวแทนกองทัพบกยืนยันภารกิจการช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก โดยขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลกับบทวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะมีรัฐประหารเกิดขึ้น ขณะที่นายนพดล ปัทมะ มองเนื้อหาวิเคราะห์การเมืองของ ศ.ธีรยุทธ บุญมี ว่ามีอคติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มากเกินไป จนขาดความน่าเชื่อถือในเชิงวิชาการ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงให้ความเห็นต่อบทวิเคราะห์ของ ศ.ธีรยุทธ บุญมี ผู้อำนวยการสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากเห็นว่ายังมีอคติต่อตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในหลายประเด็น โดยเฉพาะการละเลยไม่ระบุถึงผลของการรัฐประหารในปี 2549 ที่เป็นการทำลายการพัฒนาประชาธิปไตย และส่งเสริมวัฒนธรรมอำนาจนิยม อีกทั้งยังไม่ระบุถึงการแทรกแซงกระบวนการตัดสินของฝ่ายตุลาการในบางกรณีจนทำให้เกิดความเป็น 2 มาตรฐาน ทำให้เนื้อหาการวิเคราะห์การเมืองครั้งนี้ขาดความน่าเชื่อถือ ลดคุณค่าการวิเคราะห์เชิงวิชาการ และยังเข้าข่ายเป็นการใส่ร้าย หมิ่นประมาท แต่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไม่ฟ้องร้อง เนื่องจากเป็นการเคารพสิทธิในการแสดงออกทางวิชาการ

ก่อนหน้านี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าการที่ประชาชนชื่นชมในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาจากการแก้ไขปัญหาความยากจนได้สำเร็จจากโครงการต่างๆ โดยไม่ได้เป็นลักษณะของการเป็นผู้นำการตลาด และเชื่อว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นตามการวิเคราะห์ของ ศ.ธีรยุทธ

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบกยืนยันภารกิจการทำงานของกองทัพ ขณะนี้คือการช่วยเหลือประชาชนในการขุดลอกคูคลอง และการดูแลปัญหาหมอกควันไฟป่า และภัยแล้งให้ประชาชน โดยไม่ต้องการให้ประชาชนวิตกกังวล หรือตื่นตระหนกกับบทวิเคราะห์ว่าจะมีการรัฐประหาร โดยขอให้ใช้วิจารณญาณรับฟัง และติดตามผลงานของกองทัพมากกว่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง