เตรียมเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพเภสัชกร

19 มี.ค. 55
13:27
53
Logo Thai PBS
เตรียมเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพเภสัชกร

สภาเภสัชกรรมระดมหาแนวทางดูแลเภสัชกรเกือบ 30,000 คนให้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมเพิกถอนใบอนุญาต หลังพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดมักติดต่อเพื่อให้ลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรโซดูเอฟรีดีนออกจากโรงพยาบาล ซึ่งข่าวที่เกิดขึ้น สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ร่วมวิชาชีพเดียวกัน

การสั่งจ่ายยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนให้กับผู้ป่วยครั้งละไม่เกิน 20 เม็ด เป็นข้อบังคับที่เภสัชกรโรงพยาบาลบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดมานานกว่า 1 ปี แม้ว่าขณะนี้จะมีการตรวจจับ เภสัชกรในหลายโรงพยาบาลที่ยักยอกยาชนิดนี้ เพื่อนำไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาบ้า แต่เจ้าหน้าที่เภสัชกรที่นี่ยังทำหน้าที่สั่งจ่ายยาตามปกติ และต้องเพิ่มความรอบคอบในการจ่ายยาให้มากขึ้น เพราะ เภสัชกรเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ขบวนการค้ายามาติดต่อเพื่อนำยาออกไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเภสัชกร

ยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากำหนดให้เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่าย และจำหน่ายในโรงพยาบาลเท่านั้น ส่งผลให้ นพ.ประพุทธ ลีลาพฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัวทองต้องตรวจสอบทุกขั้นตอนตั้งแต่การสั่งซื้อ การเบิกจ่าย และการควบคุมปริมาณการใช้ยาอย่างเหมาะสมทั้งในโรงพยาบาลบางบัวทอง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอีก 14 แห่งอย่างรัดกุม ในแต่ละปี จึงมีการใช้ยาชนิดนี้เพียง 100,000 เม็ดเท่านั้น ในการดูแลประชากร 250,000 คน และประชากรแฝงอีก 1 เท่าตัว

ขณะที่สภาเภสัชกรรมเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตกับเภสัชกร ซึ่งมีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลการใช้ยาอย่างเหมาะสม แต่กลับนำยาซูโดอีเฟดรีนไปใช้ในทางที่ผิด ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ สร้างความเสื่อมเสียต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และก่อให้เกิดผลกระทบในสังคม

ล่าสุด อุปนายกสภาเภสัชกรรมได้นำปัญหานี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการสภาเภสัชกรรม เพื่อหาแนวทางในการกำกับดูแลเภสัชกร ซึ่งมีอยู่เกือบ 30,000 คนทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง