โลกอนาคตอันเลวร้ายในนิยายวัยรุ่น สะท้อนความกดดันที่วัยรุ่นปัจจุบันต้องเผชิญ

Logo Thai PBS
โลกอนาคตอันเลวร้ายในนิยายวัยรุ่น สะท้อนความกดดันที่วัยรุ่นปัจจุบันต้องเผชิญ

หลังจากภาพยนตร์และนิยายแฟนตาซีขายดีอย่างพ่อมดหรือแวมไพร์เข้ามาครองตลาดอยู่นาน ดูเหมือนนิยายวัยรุ่นขายดีกระแสใหม่ จะหันไปสู่เรื่องราวแนวไซไฟ จินตนาการถึงโลกอนาคตอันโหดร้ายที่ประชากรแก่งแย่งชิงดีกัน สะท้อนความกดดันที่วัยรุ่นปัจจุบันต้องเผชิญ

The Hunger Games หนังสือแนวไซไฟเล่าถึงการแสดงอำนาจรัฐด้วยการจัดแข่งขันเกมมรณะเพื่อกำราบคนคิดกบฎ กำลังมาแรงทั้งนิยายต้นฉบับของ Suzanne Collins ที่บอกเล่าถึงเมื่ออนาคตขาดแคลนอาหาร ทำให้แคตนิส เอเวอร์ดีน และน้องสาวเอาตัวเองเข้าเสี่ยงกับ The Hunger Games ที่คัดเลือกเด็ก 24 คนต่อสู้กันแบบถ่ายทอดสด โดยมีผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายเป็นผู้ชนะ The Hunger Games ขายได้มากถึง 10 ล้านเล่มทั่วโลก และภาพยนตร์ที่ทำลายสถิติขายตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าวันแรกได้มากที่สุดตั้งแต่ยังไม่เข้าโรง

ไม่ใช่แค่ The Hunger Games แต่นิยายแนว Dystopia นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับโลกอนาคตอันโหดร้าย กำลังได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยจินตนาการแบบนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีเค้าของความจริง สามารถแฝงประเด็นหนักๆ ทั้งในเรื่องการเมือง สังคม ตลอดจนสร้างสถานการณ์สะท้อนความกดดันที่ชีวิตวัยรุ่นต้องเผชิญได้ดีกว่า เช่น เรื่อง Uglies เล่าถึงยุคที่กำหนดให้เด็กอายุ 16 ปีทุกคนต้องทำศัลยกรรมความงาม แม้หน้าตาธรรมดาก็ถูกมองว่าน่าเกลียด สอดคล้องกับเด็กที่ถึงวัยสนใจรูปลักษณ์ภายนอก หรือ How I Live Now นิยายของ Meg Rosoff เกี่ยวกับชีวิตเด็กสาวคนหนึ่งในยุคสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่กระแสดีจนได้ทำเป็นภาพยนตร์ โดยมี Saoirse Ronan ที่โด่งดังจาก Atonement และ The Lovely Bones มารับบทนางเอก

Saci Lloyd ผู้เขียนเรื่อง The Carbon Diaries ใช้ฉากปี 2015 ที่ปัญหาน้ำมันขาดแคลนทวีความรุนแรง บอกว่าเด็กสมัยใหม่ไม่ได้ผ่านช่วงเวลาแห่งสงคราม หรือผ่านความลำบากอย่างการตักน้ำใช้จากบ่อ นิยาย Dystopia จึงเหมือนการจำลองความเป็นจริงในปัจจุบันให้ดูรุนแรงขึ้นอีกระดับหนึ่ง เพื่อให้พวกเขาได้สำรวจการใช้ชีวิตด้วยมุมมองที่สดใหม่กว่าเดิม

กระแสความนิยมนิยายโลกอนาคตแห่งกลียุค ยังเป็นผลจากการอิ่มตัวของนิยายแฟนตาซี ซึ่ง Amanda Craig จากหนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษตั้งข้อสังเกตว่า นางเอกที่เข้มแข็งจากเรื่อง The Hunger Games ยังสะท้อนภาพแทนวัยรุ่นหญิง ที่ไม่ต้องการตัวเอกอย่างเบลลา สวอน นางเอกแวมไพร์ Twilight ซึ่งเป็นฝ่ายรอความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว โดยส่วนหนึ่ง มาจากการที่ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้นในสังคมปัจจุบัน โดยนิยายแนว Dystopia รุ่นใหม่ มักจะมีผู้เขียนและตัวเอกเป็นผู้หญิง แตกต่างจากเมื่อก่อนที่ส่วนใหญ่มีแต่นักเขียนชาย

ถึงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกอนาคตที่เลวร้าย แต่นักเขียนหลายคนก็มองว่านิยายเหล่านี้ยังมองโลกในแง่ดี เพราะแต่ละเรื่อง เหล่าวัยรุ่นตัวเอกแต่ละคนไม่เคยยอมจำนนกับสภาพที่เกิดขึ้น และไม่เคยหมดหวังที่จะสู้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง