ฝรั่งเศสเพิ่มความปลอดภัยแก่ชาวยิว หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงชาวยิวดับ 4 ราย

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 55
08:08
7
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเพิ่มความปลอดภัยแก่ชาวยิว หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงชาวยิวดับ 4 ราย

ทางการฝรั่งเศสเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยตามโรงเรียนและศาสนสถานของชาวยิวและชาวมุสลิมทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุกราดยิงใส่โรงเรียนชาวยิวทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนเมื่อวานนี้(19 มี.ค.)

ประชาชนหลายพันคนในกรุงปารีส ร่วมกันเดินขบวนอย่างสงบ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน ในเมืองตูลูส ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส

ส่วนที่เมืองตูลูส และจัดพิธีไว้อาลัยที่โรงเรียน"โอซาร์ ฮาโตร่าห์" โดยนำโลงศพของผู้เสียชีวิตมาตั้งไว้ที่โรงเรียนเพื่อทำพิธีไว้อาลัย ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน  และมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยรอบโรงเรียนอย่างเข้มงวดระหว่างการจัดพิธีไว้อาลัย

ด้านนายนิโกลาร์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้ระงับการหาเสียงไปจนถึงวันพุธนี้ ได้กล่าวว่า ปืนที่ผู้ก่อเหตุใช้ก่อเหตุเป็นปืนชนิดเดียวกับที่ใช้สังหารทหารเชื้อสายแอฟริกาเหนือ 3 นายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการหลบหนีเหมือนกัน

โดยทางการได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายรอบ ๆ เมืองตูลูส และต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามโรงเรียนและศาสนสถานของชาวยิวและชาวมุสลิมอย่างเข้มงวด

เหตุกราดยิงโรงเรียนชาวยิวในครั้งนี้ ถือเป็นพฤติกรรมต่อต้านชาวยิวที่เลวร้ายที่สุดในฝรั่งเศส นับตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งปีนี้มีการก่อเหตุกราดยิงและโยนระเบิดใส่ร้านอาหารในย่านชุมชนชาวยิวในกรุงปารีส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ชุมชนชาวยิวในฝรั่งเศสถือเป็นชุมชนชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีประชากรอยู่ประมาณ 600,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง