ชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ค้านนำเข้าน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 55
11:49
27
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ค้านนำเข้าน้ำมันปาล์ม

นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ระบุราคาผลปาล์มสดและน้ำมันปาล์มดิบเริ่มลดลง หลังรัฐบาลประกาศเตรียมนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ชี้แจงเหตุผลในการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งๆ ที่ยังไม่ขาดแคลน

นายมานิต วงษ์สุรีรัตน์ นายกสมาคมชาวสวนปาล์มจังหวัดตรัง ระบุว่าสมาคมชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอเหตุผลถึงการนำเข้าน้ำมันปาล์ม เนื่องจากขณะนี้ ผลผลิตเพียงแค่ออกมาน้อยตามฤดูกาล ทำให้ราคาปรับสูงขึ้น และไม่เชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มต่างประเทศจะถูกกว่าในประเทศ เนื่องจากสินค้าประเภทนี้ขึ้นกับราคาในตลาดโลก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการให้กระทรวงพลังงาน โดยบริษัท ปตท.นำเข้านั้น อาจนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยให้กับปตท.

ด้านนางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศกล่าวว่า รัฐบาลควรปล่อยให้ราคาสินค้าประเภทนี้เป็นไปตามกลไกตลาด และกำหนดโครงสร้างราคาปาล์มที่เป็นมาตรฐาน ทั้งราคาผลผลิตเกษตรกร โรงกลั่น โรงสกัด  โดยราคาที่เกษตรกรอยู่ได้นั้น ผลปาล์มสดควรอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท เพราะขณะนี้ต้นทุนของเกษตรกรเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะปุ๋ย และยา

ปัจจุบันราคาผลปาล์มสดและน้ำมันปาล์มดิบในประเทศปรับลดลงหลังจากที่รัฐบาลประกาศเตรียมเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ์ 40,000 ตัน โดยราคาผลปาล์มสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท 50 สตางค์จากเดิม 6 บาท ส่วนน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 32-33 บาทจากเดิมที่ 35 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง