สรุปผลสอบ คดียิงชาวจังหวัดปัตตานี ชาวบ้านบริสุทธิ์

ภูมิภาค
21 มี.ค. 55
01:53
6
Logo Thai PBS
สรุปผลสอบ คดียิงชาวจังหวัดปัตตานี ชาวบ้านบริสุทธิ์

คณะกรรมการอิสระในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุทหารยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน ในจังหวัดปัตตานีเมื่อเดือนมกราคม เตรียมเสนอแนวทางให้กองทัพภาคที่ 4 เยียวยาผู้เสียหายตามกระบวนการยุติธรรม ในวันนี้ หลังผลสอบพบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านเป็นผู้บริสุทธิ์

รายงานของคณะกรรมการอิสระ ที่มีนายแวดือาแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี เป็นประธาน สรุปผลสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ทหารพราน 4302 ใช้ปืนยิงใส่รถกระบะต้องสงสัยในอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 4 คน เมื่อ วันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสาเหตุมาจากการสำคัญผิดเพราะระยะเวลาใกล้เคียงกับเหตุโจมตีฐานทหาร ขณะเดียวกันได้สรุปว่าผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะการตรวจสอบหลักฐานด้านนิติวิทยาศาสตร์ และหลักฐานในที่เกิดเหตุ ไม่พบเขม่าดินปืนจากผู้ที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ และไม่มีข้อมูลเชื่อมโยงการก่อเหตุใดๆ

นายอนุกูล อาแวปูเต๊ะ รองเลขาธิการคณะกรรมการอิสระ เปิดเผยว่า คณะกรรมการอิสระได้สรุปแนวทางเยียวยาผู้ที่เสียหาย เช่น การจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติม โดยผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา และการส่งเสริมอาชีพ โดยรายงานทั้งหมดจะเสนอแม่ทัพภาคที่ 4 ในวันนี้ (21 มี.ค.) เพื่อนำข้อมูลไปดำเนินการตามขบวนการยุติธรรม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง