ปลัด สธ.ย้ำเอาผิดวินัยข้าราชการเกี่ยวข้องยาหาย

สังคม
21 มี.ค. 55
05:04
7
Logo Thai PBS
ปลัด สธ.ย้ำเอาผิดวินัยข้าราชการเกี่ยวข้องยาหาย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ยังไม่ได้รับรายงานการตรวจสอบยาแก้หวัดหายในส่วนของ โรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับในวันนี้ พร้อมระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดการลักลอบนำยาออกไปจากโรงพยาบาล เป็นเพราะการขาดบุคลากรสาธารณสุขไปทำงานในโรงพยาบาลขนาดเล็ก

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 5 คน จากโรงพยาบาล 3 แห่ง ที่เกิดกรณียาแก้หวัดหาย เข้ามาช่วยราชการที่กระทรวงสาธารณสุข โดยยังเหลือในส่วนของรายงานจาก โรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานการตรวจสอบยาแก้หวัดหายในส่วนของ โรงพยาบาลดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับในวันนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งหากมีใครเกี่ยวข้องเพิ่มเติม จะพิจารณาดำเนินการทางวินัยอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบการตรวจสอบทางวินัยข้าราชการที่เข้าไปเกี่ยวข้อง เบื้องต้นให้ทุกโรงพยาบาลทำรายงานการสั่งซื้อ เบิกจ่ายยาแก้หวัด มายังกระทรวง และ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ซึ่งจะมีข้อมูลของบริษัทที่รับผลิตยาชนิดนี้ ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้อีกทางหนึ่ง โดยยอมรับว่าการดำเนินการขณะนี้เป็นเพียงมาตรการเฉพาะหน้าเท่านั้น ส่วนสาเหตุสำคัญที่เป็นช่องว่างให้มีการลักลอบนำยาออกจากระบบโรงพยาบาล คือ การขาดบุคลากร โดยเฉพาะในโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่มีกระบวนการสั่งยา และ ควบคุมการเบิกจ่ายยา ดำเนินการโดยบุคคลเพียงคนเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง