ชาวอินโดนีเซียประท้วงขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 55
02:38
28
Logo Thai PBS
ชาวอินโดนีเซียประท้วงขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

ชาวอินโดนีเซียหลายพันคนชุมนุมประท้วงในกรุงจาการ์ต้าไม่พอใจที่รัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นราคาน้ำมัน เชื้อเพลิง ซึ่งจะผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะคนยากจน

ชาวอินโดนีเซียกว่า 5,000 คน ร่วมชุมนุมเดินขบวนจากจัตุรัสเมอร์เดก้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ต้า เพื่อประท้วงรัฐบาลที่มีแผนจะขึ้นราคาน้ำมันเชื้อจาก 4,500 รูเปียห์ หรือประมาณ 15 บาทต่อลิตร เป็น 6,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 20 บาทต่อลิตร โดยจะมีผลในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งการขึ้นราคาน้ำมันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เนื่องจากราคาสินค้าอื่นๆ จะพุ่งสูงตามไปด้วย

นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจำเป็นต้องปรับขึ้นทั้งราคาน้่ำมันเชื้่อเพลิง และค่าไฟฟ้าเพื่อชดเชยเงินที่ต้องจ่ายอุดหนุนกองทุนน้ำมันไปถึง 18,000 ล้านเมื่อปีที่แล้ว แต่การขึ้นราคาน้ำมัน และค่าไฟฟ้าก็อาจทำให้อินโดนีเซียต้องเผชิญภาวะเงินเฟ้อที่สูงกว่าร้อยละ 7 ในปีนี้

การขึ้นราคาน้่ำมันถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหวในอินโดนีเซีย แม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รายได้ของประชาชนจะขยับตัวขึ้นเนื่องจากความเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีคนยากจนมากถึง 30 ล้านคน ขณะที่การประท้วงน้ำมันแพงเมื่อปีพ.ศ.2541 ก็มีส่วนทำให้อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ต้องลงจากอำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง