“นากยก” ประกาศ 4 นโยบายเร่งด่วนพัฒนาบริการสุขภาพ

สังคม
22 มี.ค. 55
08:20
8
Logo Thai PBS
“นากยก” ประกาศ 4 นโยบายเร่งด่วนพัฒนาบริการสุขภาพ

นายกรัฐมนตรีประกาศ 4 นโยบายเร่งด่วนพัฒนาระบบบริการสุขภาพในทศวรรษที่สอง โดยเน้นคุณภาพการให้บริการและการควบคุมค่าใช้จ่ายในระยะยาว ขณะที่เครือข่ายนักวิชาการและผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ยื่น 8 ข้อเรียกร้อง ให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ

เครือข่ายนักวิชาการ และผู้ให้บริการด้านสุขภาพจากทั่วประเทศยื่น 8 ข้อเสนอ ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพในทศวรรษที่ 2 โดยเรียกร้องให้พัฒนาความเข้มแข็งของกลไก เน้นการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ พัฒนาระบบการทำงานร่วมกันอย่างพันธมิตร ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แก้ปัญหาการกระจุกตัวของบุคคลากร พัฒนาความเข้มแข็งกลไกซื้อบริการในระดับพื้นที่ สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายบริการสาธารณสุขระดับอำเภอ ปรับปรุงระบบสารสนเทศในการดำเนินงานของระบบหลักประกันสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกองทุนสุขภาพ โดยกำหนดให้มีชุดสิทธิประโยชน์และการจ่ายเงินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน พัฒนานวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ

ขณะที่นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของเครือข่ายฯ พร้อมทั้งประกาศ 4 นโยบายเร่งด่วน เพื่อพัฒนาระบบบริการด้านสุขภาพให้ประชาชน ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมประชาชนให้มากขึ้น โดยเริ่มต้นที่การแพทย์ฉุกเฉิน ในวันที่ 1 เมษายนนี้ โดยผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว เข้ารับบริการได้ทุกโรงพยาบาล โดยไม่ต้องจ่ายเงินสำรองเอง การนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ด้วยระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงให้กับแพทย์ในชุมชน และการใช้สมาร์ทการ์ดเก็บข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อลดภาระบุคลากร การควบคุมค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านยา ที่ให้ 3 กองทุนสุขภาพบูรณาการทำการจัดซื้อยาในราคากลาง ซึ่งจะทำให้ยาราคาถูกลง แต่ได้คุณภาพเหมือนเดิม และการส่งเสริมป้องกันโรคตั้งแต่ระดับชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง