ชวนโลกร่วม "ปิดไฟให้โลกพัก Earth Hour 2012 I Will If You Will เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 55
09:26
16
Logo Thai PBS
ชวนโลกร่วม "ปิดไฟให้โลกพัก  Earth Hour 2012 I Will If You Will เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF Thailand)  เปิดกิจกรรม Earth Hour 2012 อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้ใช้ชื่อ “I Will If You Will” เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนแสดงพลังในการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อม และโลกที่เราอาศัยอยู่   ในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 เวลา 20.30 – 21.30 น. ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้พร้อมกับคนทั่วโลกอีก 1.8 พันล้านคน 
 
ทั้งนี้ วิถีการดำรงชีวิตของเราแต่ละคนล้วนสร้างผลกระทบให้กับโลก ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอย่างสุดขีด วิกฤตน้ำท่วม ภัยแล้ง อาหารขาดแคลน การสูญพันธุ์ของพืชพรรณสัตว์ป่า และการตัดไม้ทำลายป่า กิจกรรม Earth Hour 2012 เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ มุ่งหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมประจำวันของทุกคน ให้ตระหนักถึงการใช้พลังงาน และการบริโภค ซึ่งล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อโลก เราทุกคนล้วนต้องพึ่งพาโลกใบนี้ และเราทุกคนจำเป็นดูแลโลกของเรา ไม่ใช่แค่เพียง 1 ชั่วโมงในช่วงปิดไฟ แต่ต้องทำทุกวัน 
 
สำหรับกิจกรรม Earth Hour 2012 เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ ใช้ช่องทางในการสื่อสารผ่านวิดีโอ YouTube เป็นหลัก เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนร่วมกันแบ่งปันความตั้งใจในการเปลี่ยนแปลงโลก ด้วยการท้าทายหรือให้คำมั่นสัญญาถึงสิ่งที่เราจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างยั่งยืน เพื่อรักษาโลกใบนี้
 

โดย Earth Hour เป็นกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ WWF ร่วมกับภาคประชาชน ธุรกิจ รัฐบาล และชุมชน โดยใช้การปิดไฟ 1 ชั่วโมงในวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 เวลา 20.30 – 21.30 น. เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม Earth Hour 2012 เธอกล้าท้า ฉันกล้าให้ ปิดไฟให้โลกพัก...สักงีบ จึงยังเป็นแนวคิดที่ผลักดันให้ทั้งปัจเจกชน และหน่วยงานต่างๆ ท้าทายกันและกันเพื่อให้คำมั่นสัญญาที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อม กิจกรรม Earth Hour เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2550 (2007) โดยในปี 2554 (2011) มีผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากถึง1.8 พันล้านคน จาก 135 เมืองในทุกทวีป และได้รับการขนานนามให้เป็นกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 
 
ขณะที่ WWF เป็นองค์กรอนุรักษ์อิสระที่มีความเชี่ยวชาญและใหญ่ที่สุดในโลก มีภารกิจในงานอนุรักษ์พรรณพืชและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ และรวมถึงหยิบยกประเด็นภัยคุกคามต่อโลก ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า การจับปลาเกินขนาด และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พันธกิจของ WWF ยังรวมถึงการยุติความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างอนาคตที่มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมเกลียว โดยการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ สนับสนุนการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน ลดการก่อมลพิษและการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือย WWF ดำเนินการโครงการอนุรักษ์กว่า 13,000 โครงการ ใน 150 ประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง