เครือข่ายแรงงานเรียกร้องสภาฯเร่งพิจารณา "พ.ร.บ.ประกันสังคม" ฉบับประชาชน

สังคม
22 มี.ค. 55
11:36
15
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานเรียกร้องสภาฯเร่งพิจารณา "พ.ร.บ.ประกันสังคม" ฉบับประชาชน

เครือข่ายแรงงานเรียกร้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับภาคประชาชน ให้ทันสมัยการประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัติที่จะถึงนี้

ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับภาคประชาชน ที่เครือข่ายแรงงานเรียกร้องให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนำไปพิจารณามีสาระสำคัญ คือ การปฏิรูประบบประกันสังคมให้เป็นหน่วยงานที่มีการบริหารแบบอิสระ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีกระบวนการและกลไกการตรวจสอบที่ชัดเจน นอกจากนี้ ประธานเลขาธิการคณะกรรมการต้องมาจากการสรรหาการขยายความคุ้มครองกลุ่มลูกจ้างให้ครอบคลุมแรงงานในทุกกลุ่มอาชีพอย่างเท่าเทียม และ กำหนดหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรมในการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 33 , 39 และ 40 ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เครือข่ายแรงงานร่วมผลักดันตั้งแต่ปี 2550 แต่ยังไม่ถูกนำไปพิจารณา

 
โดยการยื่นหนังสือวันนี้ ( 22 มี.ค.) มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมารับเรื่องในการช่วยผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ในการประชุมสภา ขณะเดียวกันนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ กรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎรได้ออกมารับข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้ใช้แรงงานเช่นกัน 
 
สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับภาคประชาชนที่เสนอโดยการเข้าชื่อของประชาชน 14,264 ชื่อถูกบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2554 แต่ในขณะนี้ร่างกฎหมายยังคงอยู่ในลำดับที่ 15 ของวาระเร่งด่วน โดยเครือข่ายผู้ใช้แรงงานมีความกังวลว่า พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับภาคประชาชนอาจไม่ถูกหยิบยกไปพิจารณาภายในสมัยประชุมสภาที่จะหมดวาระในวันที่ 18 เมษายนนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง