ก.พลังงานเตรียมรับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 55
11:39
7
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเตรียมรับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

วันที่ 8- 17 เม.ย.นี้แหล่งก๊าซ "เยตากุน" ในพม่าจะหยุดเพื่อทำการซ่อมแซมโรงจ่ายก๊าซ จึงทำให้กระทรวงพลังงาน มีการพิจารณานำน้ำมันเตาที่ผลิตในประเทศและนำเข้า รวมถึงน้ำมันดีเซลมาผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนก๊าซที่หายไป

หลังจากแหล่งก๊าซเยตากุน ในประเทศพม่า จะหยุดการจ่ายก๊าซเพื่อซ่อมแซมโรงจ่ายก๊าซในระหว่างวันที่ 8 - 17 เม.ย.นี้ นายนอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิงเพื่อรับมือการหยุดจ่ายก๊าซจากโรงจ่ายก๊าซทั้ง 2 แหล่ง ทั้งจาก "เยตากุน" และ "ยาดานา" ซึ่งไทยจะต้องรับก๊าซจากทั้ง 2 แหล่งนี้ เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าในในปริมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

แม้ว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าในเทศกาลสงกรานต์จะมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่กำลังการผลิตไฟฟ้าของไทย จะลดลงอีก 2,000 เมกกะวัตต์ ส่งผลให้สำรองไฟฟ้าเหลือเพียงร้อยละ 5 หรือ 1,375 เมกกะวัตต์ จากปกติที่ไม่ควรต่ำกว่าร้อยละ 15  จึงมีการพิจารณานำน้ำมันเตาที่ผลิตในประเทศและนำเข้า รวมถึงน้ำมันดีเซลมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าทดแทน ซึ่งมีผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าที่จะสูงขึ้น แต่ปริมาณที่ใช้จะมากหรือน้อยนั้น ก.พลังงานจะหารืออีกครั้งในวันจันทร์ที่ 26 มี.ค.นี้ โดยระหว่างนี้ได้ขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันชะลอการส่งออกน้ำมันเตาชั่วคราว

ส่วนผลกระทบกับเอ็นจีวีในรถยนต์ได้ให้ ปตท. วางแผนเพื่อให้มีผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และมีใช้เพียงพอกับการเดินทางเทศกาลสงกรานต์ โดยอาจนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจีในปริมาณที่สูงขึ้น และให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ประสานแหล่งก๊าซในประเทศให้เลื่อนการหยุดซ่อมบำรุง ทั้งนี้ได้มีการประเมินการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ว่าจะอยู่ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยอยู่ที่ 25,400 เมกะวัตต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง