ลีมาชิค มาเทส นักบินรอบโลกเดินทางมาถึงเมืองไทย

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 55
04:03
7
Logo Thai PBS
ลีมาชิค มาเทส นักบินรอบโลกเดินทางมาถึงเมืองไทย

ลีมาชิค มาเทส นักบินรอบโลกชาว สโลเวเนีย ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการบินเพื่อสร้างสถิติให้กับตนเองแล้ว เค้ายังได้ช่วยบินสำรวจสภาพภูมิอากาศของโลก เพื่อให้โลกนี้ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน

นายลีมาชิค มาเทส ได้เริ่มนำเครื่องบินเล็ก แบบ 2 ที่นั่งรุ่น ไวรัส ออกบินมาจากประเทศบ้านเกิดที่สโลเวเนีย เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อทำภาระกิจบินรอบโลกด้วยเครื่องบินที่มีขนาดเล็กที่สุด ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็นของเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ทาง ลีมาชิค ก็ได้บินมาถึงประเทศไทย โดยได้นำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา จังหวัดระยอง

ซึ่งการเดินทางหนนี้นอกจาจะเป็นการสร้างสถิติ ในการนำเครื่องบินเล็กบินรอบโลกจากทิศตะวันตกแล้ว เค้ายังได้บินในลักษณะตัดเส้นศูนย์สูตรของโลก เพื่อเป้าหมายการบินผ่านวนอุทธยาน 12 แห่งที่สำคัญของโลก เพื่อเก็บข้อมูลทางภูมิอากาศ เช่น พื้นที่โอโซน และระดับมลพิษในอากาศ ให้กับองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนของโลก ที่ดำเนินการโดยสหประชาชาติ

โดย ลีมาชิค มาเทส ก็กล่าว จุดประสงค์หลักคือการอยากให้ทุกคนทราบว่าสภาพแวดล้อมของโลกนั้นเลวร้ายขึ้นทุกวัน เห็นได้จากระหว่างการบินเค้าจะเห็นสภาพผืนป่าที่เริ่มหายไปจากพื้นดิน โดยหวังว่างานที่เค้าทำจะช่วยให้ มนุษย์บนโลกรู้ข้อมูล และตะหนักถึงการอยู่กับธรรมชาติก่อนที่จะสายเกินไป

โดยเป้าหมายต่อไปที่ ลีมาซิค จะต้องบินออกจากประเทศไทยก็คือ ประเทศอินเดีย ซึ่งจะเริ่มออกบินในเช้าวันเสาร์ ที่สนามบิน พัทยา แอร์ พาร์ค ซึ่งเค้าคาดว่า จะบินไปจนครบรอบโลกที่ประเทศ สโลเวเนียในวันที่ 7 เมษายน โดยถือว่าจะเป็นการสร้างสถิติครั้งแรกในการบินรอบโลกด้วยเครื่องบินเล็กขนาด 115 แรงม้า ที่เริ่มขึ้นจากทิศตะวันตก ซึ่งหากทำได้ตามเป้า ก็จะใช้เวลาทั้งหมด 71 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง