วสท.เตรียมเข้าตรวจสอบถนนทรุด

อาชญากรรม
23 มี.ค. 55
04:06
7
Logo Thai PBS
วสท.เตรียมเข้าตรวจสอบถนนทรุด

เหตุถนนพระราม 4 ฝั่งขาเข้าเกิดการทรุดตัว มีหลายหน่วยงานทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การประปานครหลวง และ กทม.ที่พยายามเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว แต่ข้อมูลที่ได้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น ทำให้ในวันจันทร์นี้ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เตรียมลงพื้นที่ เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง

กทม.และหน่วยงานด้านระบบสาธารณูปโภค ออกมายืนยันว่าระบบท่อที่ฝั่งใต้ถนน ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทรุดตัว แต่ รศ.สันชัย อินทพิชัย วิศวกรด้านปฐพี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ยืนยันว่า ปัจจัยการทรุดตัวของถนนอยู่ที่โครงสร้างของดิน และทรายที่หายไปกว่า 40 ลูกบาศก์เมตร บริเวณถนนพระราม 4 ต้องมาจากน้ำที่รั่วซึมเป็นเวลานานจนเกิดโพรงขนาดใหญ่ใต้ผิวถนน

ส่วนอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 4 ที่มีการสันนิษฐานก่อนหน้านี้ว่า อาจจะเป็นสาเหตุได้เนื่องจากมีอุโมงค์นี้มีอายุการใช้งานนานกว่า 40 ปี แต่จากการตรวจสอบของ กทม.ด้วยเครื่องโรบอท พบรอยรั่วที่ผนังอุโมงค์เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 นิ้ว และมีรอยแตกร้าวของคอนกรีตอีกหลายจุด แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ไม่พบทรายรั่วลงมาในอุโมงค์ เบื้องต้นจึงไม่สามารถระบุได้ว่ารอยรั่วดังกล่าว เป็นสาเหตุให้ถนนทรุดตัวหรือไม่

ขณะที่พบว่า บริเวณที่ถนนทรุดตัวคอนกรีตที่อยู่ใต้ผิวยางมะตอย ไม่มีการใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก ทำให้ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า นี่อาจเป็นอีกข้อสันนิษฐานหนึ่งที่ทำให้ถนนทรุดตัว กทม.จึงสั่งเร่งตรวจสอบ และเตรียมขึ้นบัญชีดำ บริษัทรับเหมา ที่ไม่ใช้คอนกรีตเสริมเหล็กปูถนนพระราม 4 ในจุดที่ถนนทรุดตัว ซึ่งถือว่าผิดระเบียบก่อสร้างงานสาธารณูปโภคปี 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง