ทหารมาลีประกาศยึดอำนาจ เพื่อสร้างปชต.ของประเทศ

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 55
04:19
9
Logo Thai PBS
ทหารมาลีประกาศยึดอำนาจ เพื่อสร้างปชต.ของประเทศ

คณะทหารหนุ่มในประเทศมาลีประกาศผ่านทางโทรทัศน์ว่า บัดนี้ได้ยึดอำนาจไว้เสร็จสรรพแล้ว ทั้งนี้เพื่อสร้างความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ

ถ้อยแถลงของกลุ่มทหารหนุ่มในประเทศมาลีระบุว่า พวกเขาในนาม "คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการคืนประชาธิปไตยและฟื้นฟูรัฐ" ขอประกาศในฐานะตัวแทนของทุกเหล่าทัพว่า บัดนี้ได้เข้ารับภาระ และยุติรัฐบาลอันขาดประสิทธิภาพของประธานาธิบดีอามาดู ตูมานี ตัวร์ ไว้เรียบร้อยแล้ว

มาลีเป็นอดีตอาณานิคมของฝรั่งเศส โดยเป็นประเทศไม่มีทางออกทะเลที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของทวีปแอฟริกาตะวันตก รวมทั้งยังเคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยมั่นคงเพียงไม่กี่ประเทศในดินแดนแถบนี้ สำหรับประธานาธิบดี "ตัวร์" นั้นสถานทูตสหรัฐในมาลีปฏิเสธว่า ไม่ได้มาขอลี้ภัย และยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน

คณะรัฐประหารของมาลียังได้ประกาศพักใช้รัฐธรรมนูญ และยุบสถาบันทางประชาธิปไตยทั้งหมด โดยคณะทหารกลุ่มนี้อ้างด้วยว่าไม่ใช่เป็นการยึดอำนาจไว้เพื่อตัวเอง แต่หลังจากสร้างเอกภาพให้กับประเทศได้แล้วก็จะคืนอำนาจไปให้พลเรือน

มีข้อน่าสังเกตุว่ารัฐประหารครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 เดือนก่อนที่ประธานาธิบดีตัวร์ อายุ 63 ปีจะหมดวาระหลังบริหารประเทศมาครบ 2 สมัย รวม 10 ปี และวันที่ 29 เมษายนนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ แต่คณะทหารชุดนี้กลับไม่ได้พูดถึง ทั้งนี้มาลีมีปัญหากบฏแบ่งแยกดินแดนทางภาคเหนือ ซึ่งที่ผ่านมาทหารที่ถูกส่งไปรบมักจะเสียชีวิตครั้งละมากๆ เนื่องจากอาวุธไม่พร้อม และเสบียงไม่พอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง