หลายประเทศจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์แหล่งน้ำใน “วันน้ำโลก”

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 55
04:20
11
Logo Thai PBS
หลายประเทศจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์แหล่งน้ำใน “วันน้ำโลก”

เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) เป็นวันน้ำโลกหรือ เวิร์ลด วอเตอร์ เดย์ (World Water Day) หลายประเทศได้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อให้มีการตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์แหล่งน้ำ

ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่รัฐบาล รวมทั้งนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม และนักศึกษาประมาณ 500 คนได้ร่วมกันทำกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลก ด้วยการใส่เสื้อกันฝนเดินขบวนไปรวมตัวกันเป็นรูปหยดน้ำตาที่สวนสาธารณะ โดยผู้จัดกิจกรรมเปิดเผยว่า การรวมตัวกันเป็นหยดน้ำตาก็เพื่อสื่อให้เห็นว่าน้ำเพียงหยดเดียวก็มีความสำคัญต่อการสร้างชีวิต

ทั้งนี้แม้ว่าฟิลิปปินส์จะมีแหล่งน้ำอยู่มากมาย แต่ก็ขาดระบบสาธารณูปโภค และไม่มีระบบจัดการน้ำที่ดี ทำให้การส่งจ่ายน้ำดื่มน้ำใช้เป็นไปอย่างจำกัด และมักเกิดปัญหาขาดน้่ำในช่วงฤดูร้อน

ส่วนที่นครริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิลมีการรณรงค์ให้ช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดขยะที่ชายหาดโคปาคาบาน่า สถานตากอากาศที่ได้รับความนิยมเนื่องในวันน้ำโลก โดยมีชาวประมง, นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมรักษ์หาด นอกจากนี้ทางคณะผู้บริหารของนครริโอ เดอ จาเนโร ยังมีแผนที่จะจัดโครงการทำความสะอาดอ่าวกัวนาบาร่า ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญ แต่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านกลับต้องเผชิญผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง จากปัญหาน้ำเสีย ขยะ และการรั่วไหลของน้ำมัน โดยเมื่อปีพ.ศ 2543 เกิดอุบัติเหตุ ทำให้มีน้ำมันรั่วไหลในอ่าวกัวนาบาร่าถึง 8,000 บาร์เรล

ทั้งนี้่ในรายงานของสหประชาชาติระบุว่า ภายในปีพ.ศ 2568 จะมีประชากรโลกต้องเผชิญการขาดแคลนน้ำมากกว่า 18,000 ล้านคน โดยบางพื้นที่ของเอเชีย และตะวันออกกลางจะได้รับผลกระทบมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง