สถิติอุบัติเหตุรถบรรทุกเชื้อเพลิงกับความสูญเสีย

อาชญากรรม
23 มี.ค. 55
13:35
42
Logo Thai PBS
สถิติอุบัติเหตุรถบรรทุกเชื้อเพลิงกับความสูญเสีย

อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดกับรถขนส่งเชื้อเพลิงเกิดขึ้นปีละหลายครั้งแต่เป็นที่จดจำของผู้คนส่วนใหญ่จะเป็นอุบัติเหตุที่มีการสูญเสียอย่างมาก และถูกสื่อนำเสนออย่างกว้างขวาง

อย่างเช่นเมื่อกว่า 22 ปีที่แล้วกับเหตุการณ์เศร้าสลดในคืนวันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2533 ที่รถบรรทุกแก๊สแอลพีจี ของบริษัทสยามแก๊ส ระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ย่านประตูน้ำ เขตราชเทวี จ.กรุงเทพฯ เหตุการณ์ครั้งนั้นนับว่าร้ายแรงที่สุด เพราะมีผู้เสียชีวิตถึง 59 คน และบาดเจ็บอีก 89 คน

ต่อมาอีก 17 ปี คือกลางดึกของวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2550 เมื่อรถบรรทุกถังแก๊สเอ็นจีวี เฉี่ยวชนกับรถเก๋งที่สี่แยกสวนสมเด็จ ถนนรัตนาธิเบศร์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จนเกิดระเบิดขึ้น มีผู้เสียชีวิต 1 คน

รวมถึงในปีถัดมาวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2551 รถบรรทุกแก๊สแอลพีจี น้ำหนัก 8 ตัน พลิกคว่ำบนถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก ในท้องที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

จากนั้นอีก 2 ปี คือเช้ามืดวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553 รถบรรทุกแก๊สแอลพีจี ความจุกว่า 17,000 ลิตร ชนแท่งปูนพลิกคว่ำกลางหุบเขา ในท้องที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

และเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2554 รถบรรทุกเอธานอล ขนาดบรรจุ 15,000 ลิตร ชนกับรถบรรทุกสิบล้อบนถนนสายกบินทร์บุรี-ปักธงชัย มีผู้ถูกไฟคลอกเสียชีวิต 3 คน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รถบรรทุกแก๊สแอลพีจีน้ำหนัก 14 ตัน ของ ปตท.พลิกคว่ำในท้องที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ทำให้มีแก๊สรั่วออกมาจนต้องปิดการจราจรบนถนนช่วงนั้นนานกว่าครึ่งวัน

แม้เหตุการณ์บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่เมื่อเกือบ 22 ปีก่อน จะนำมาซึ่งมาตรการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของรถบรรทุกเชื้อเพลิงทั้งการดูแลสภาพรถ, ถังบรรจุเชื้อเพลิง และสภาพคนขับ หรือแม้กระทั่งการห้ามผ่านเข้าเขตชุมชนช่วงเวลาเร่งด่วน หรือตอนกลางวัน แต่มาตรการเหล่านั้นก็ไม่ได้ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ได้มากนัก อย่างเช่นเหตุการณ์รถบบรทุกแก๊สคว่ำบนถนนพัฒนาการ เขต สวนหลวง กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2555 นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง