ตั้งข้อหาหนัก "ทหารสหรัฐ" ก่อเหตุยิงชาวอัฟกัน 17 ศพ

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 55
05:35
8
Logo Thai PBS
 ตั้งข้อหาหนัก "ทหารสหรัฐ" ก่อเหตุยิงชาวอัฟกัน 17 ศพ

ทหารสหรัฐที่ก่อเหตุสังหารชาวอัฟกัน 17 คนในอัฟกานิสถาน ถูกตั้งข้อหาหนักโทษฐานฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและฐานพยายามฆ่ารวมทั้งสิ้น 17 กระทง

กองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า ส.ท.โรเบิร์ต เบลส์ อายุ 38 ปี ซึ่งก่อเหตุสะเทือนขวัญสังหารพลเรือนชาวอัฟกัน 16 คน ในจังหวัดกันดาฮาร์ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ถูกตั้งข้อหาหนักถึง 17 กระทง โดย 11 กระทงเป็นโทษฐานฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และอีก 6 กระทงโทษฐานพยายามฆ่า

โดย ส.ท.เบลส์ ถูกกล่าวหาว่า เดินออกจากฐานทัพเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาท่ามกลางความมืด และใช้อาวุธปืนกราดยิงพลเรือนชาวอัฟกันในสองหมู่บ้าน

ทั้งนี้จากรายงานระบุว่า มีพลเรือนชาวอัฟกันชีวิตทั้งหมด 16 คน แต่เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐ เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า มีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน เป็นชาย 4 คน สตรี 4 คนและเด็กอีก 9 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน

โดยเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอัฟกานิสถานเลวร้ายลงอีก โดยประธานาธิบดีฮามิด คาไซ ต้องการให้นาโต้ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านของชาวอัฟกันและฐานทัพใหญ่ๆ อีกหลายแห่ง ขณะที่กลุ่มตอลีบานประกาศจะล้างแค้นกองกำลังนาโต้ เพราะไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรมของศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง