ก.คลังเตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์ "กู้เงินซื้อบ้าน" ไม่ต้องมีสลิปเงินเดือน

เศรษฐกิจ
24 มี.ค. 55
06:33
13
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์ "กู้เงินซื้อบ้าน" ไม่ต้องมีสลิปเงินเดือน

กระทรวงการคลังเตรียมนำหลักเกณฑ์โครงการปล่อยสินเชื่อให้สำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระขอกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน โดยไม่ต้องมีสลิปเงินเดือน โดยคาดว่า จะเดินหน้าโครงการได้ในกลางเดือน เม.ย.นี้

กระทรวงการคลังเตรียมนำหลักเกณฑ์โครงการปล่อยสินเชื่อให้ผู้มีอาชีพอิสสระซื้อที่อยู่อาศัยโดยไม่ต้องมีสลิปเงินเดือน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ และ จะเร่งหาข้อสรุปก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และ ดำเนินโครงการได้ในช่วงกลางเดือนเมษายน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า โครงการนี้มอบหมายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเตรียมวงเงินในการปล่อยสินเชื่อไว้ไม่น้อยกว่า 10,000-20,000 ล้านบาท โดยอาจคิดดอกเบี้ยในอัตราลูกหนี้รายย่อยหรือ MRR ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 7.25 แบบมีส่วนลดด้วย

ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูลย์ ประธานกรรมการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า โครงการนี้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ในระดับสูง และ ควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนเดินหน้า ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีธนาคารบางแห่งทำโครงการนี้มาแล้ว ซึ่งแม้จะไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน แต่สำหรับธนาคารนั้นต้องนำข้อมูลการเดินบัญชีผ่านระบบธนาคารเพื่อนำไปวิเคราะห์รายได้ก่อนการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง