3 เยาวชนนักประดิษฐ์"เครื่องดูดอากาศพลังน้ำ" คว้าชนะเลิศโครงการต้นกล้าพลังงาน

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 55
07:55
67
Logo Thai PBS
3 เยาวชนนักประดิษฐ์"เครื่องดูดอากาศพลังน้ำ" คว้าชนะเลิศโครงการต้นกล้าพลังงาน

พร้อมรับทุนเข้าศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์มจธ. เชื่อเครื่องดูดอากาศพลังน้ำดังกล่าวจะเป็นเครื่องต้นแบบที่ช่วยถนอมอาหารและลดการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนได้

นายอารักษ์ชลธาร์นนท์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการจัด "โครงการต้นกล้าพลังงาน" ระดับประเทศครั้งนี้ซึ่งจัดโดยกระทรวงพลังงานโดยความร่วมมือระหว่าง 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่7 ว่าเพื่อเป็นการเปิดเวทีให้นักเรียนที่สนใจส่งผลงานร่วมแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานพร้อมรับทุนศึกษาต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ปีนี้มีนักเรียนชั้นม.6 จากโรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศจากสิ่งประดิษฐ์ "เครื่องดูดอากาศพลังน้ำ" ซึ่งได้แก่ นายวิสูตรนิ่มนวล น.ส.นุชนาฐ พิมมะรัตน์ และนายเกียรติศักดิ์ บัวบาล ซึ่งทั้ง 3 คนเลือกรับทุนการศึกษาต่อปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยที่เป็นผู้นำด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศอย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.)

นายวิสูตร หนึ่งในเจ้าของสิ่งประดิษฐ์"เครื่องดูดอากาศพลังน้ำ" กล่าวว่า เครื่องดูดอากาศพลังน้ำนี้สามารถใช้ในการถนอมอาหาร มีหลักการทำงาน โดยใช้พลังงานน้ำเพื่อดูดอากาศออกจากภาชนะบรรจุอาหารแทนการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งโครงงานนี้ได้นำไปทดลองกับชุมชนแล้วพบว่า มีประโยชน์ต่อพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายอาหารสดเป็นอย่างมากสามารถถนอมอาหารไว้ได้นาน จึงช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนได

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับทุนการศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์มจธ. แล้วตนและเพื่อนได้เลือกเรียนในสาขาวิชาที่แตกต่างกันโดย นายวิสูตร เลือกเรียนสาขาวิศวกรรมเครื่องกลส่วน น.ส.นุชนาฐ เลือกเรียนสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ ส่วนตนเองเลือกเรียนสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม  ดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้และได้รับทุนเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์จาก มจธ. ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่สนใจในด้านนี้เข้ามาเรียนต่อในด้านที่สนใจเนื่องจาก มจธ.เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงในการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่แล้วพวกเราจึงไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ

ด้านรศ.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวถึงการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง3 คน ในครั้งนี้ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้กับเยาวชนที่มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาต่อในคณะหรือสาขาที่สนใจเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ซึ่งทาง มจธ. มีทุนการศึกษาหลายทุน อาทิ "ทุนเพชรพระจอมเกล้า" สำหรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษด้านต่างๆ รวมถึงด้านวิชาการ ทุนโครงการ “2B-KMUTT (to be KMUTT) ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนตั้งแต่ม.4 ขึ้นไปมาเข้าค่ายทำโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับรุ่นพี่และอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง