"คลัง" ใช้มาตรการภาษี ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี

เศรษฐกิจ
24 มี.ค. 55
08:56
5
Logo Thai PBS
"คลัง" ใช้มาตรการภาษี ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีอันเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาแผนปฏิรูปประเทศไทย โดยให้ภาคธุรกิจเอกชนสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการภายใต้แผนปฏิรูประเทศไทยเพื่อสร้างความเป็นธรรมและแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยควบคู่ไปกับการเติบโตของภาคธุรกิจ  โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการพัฒนาเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ โดยให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลสามารถนำค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการจัดโครงการฝึกอบรมอาชีพและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบำบัด  แก้ไข  ฟื้นฟู  และสงเคราะห์เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน  และศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนในสังกัดกระทรวงยุติธรรม มาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้สองเท่าของที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินร้อยละสิบของเงินได้สุทธิและกำไรสุทธิ แล้วแต่กรณี

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีข้างต้น นอกจากจะเป็นการจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการคืนเด็กดีสู่สังคม อันเป็นการเตรียมความพร้อมให้กลับสู่สังคมอย่างยั่งยืนและสามารถกลับไปดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้เป็นปกติแล้ว  ยังมีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน อันมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการนี้ก่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาขนและการพัฒนาเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ  ซึ่งมีส่วนช่วยประหยัดงบประมาณในด้านการปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด อันมีส่วนช่วยพัฒนาอนาคตของประเทศชาติต่อไป

   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง