สธ.ยกระดับยาซูโดอีเฟดรีน เทียบเท่ามอร์ฟีน

สังคม
25 มี.ค. 55
10:20
32
Logo Thai PBS
สธ.ยกระดับยาซูโดอีเฟดรีน เทียบเท่ามอร์ฟีน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขระบุ หากกฤษฎีกาประกาศให้ยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท จะมีประกาศกระทรวงบังคับใช้ ซึ่งจะส่งผลให้สถานะของซูโดอีเฟดรีนเทียบเท่ากับมอร์ฟีนเม็ด และจะช่วยลดปัญหานำยาสูตรซูโดอีเฟดรีนไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้า

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะได้รับหนังสือตอบกลับจากคณะกรรมการกฤษฎีกาที่จะพิจารณาออกประกาศให้ยาสูตรซูโดอีเฟดรีน เป็นกลุ่มยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 โดยหลังนั้นจะประกาศเป็นกฎกระทรวงให้มีผลบังคับใช้ โดยประกาศดังกล่าวจะยกระดับให้ยาแก้หวัดที่มีสูตรผสมของสารซูโดอีเฟดรีน มีสถานะเหมือนมอร์ฟีนเม็ด ที่ต้องแจ้งรายงานการผลิต สั่งซื้อ และผู้ที่ได้รับยาดังกล่าวอย่างละเอียด ซึ่งคาดหวังว่านี่จะเป็นการลดปัญหา การนำยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาบ้า โดยให้เวลา 30 วันกับผู้เกี่ยวข้องในการปรับตัว

ขณะที่ คณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะมีการพิจารณาเรื่องที่อธิบดีดีเอสไอ เสนอให้คดียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนหายไปจากระบบโรงพยาบาล เป็นคดีพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง