"จตุพร" ปฏิเสธ "พ.ต.ท.ทักษิณ" แทรกแซงศาล

การเมือง
25 มี.ค. 55
12:26
13
Logo Thai PBS
"จตุพร" ปฏิเสธ "พ.ต.ท.ทักษิณ" แทรกแซงศาล

ภายหลังที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ระบุว่าได้คุยกับผู้พิพากษาก่อนที่จะกลับประเทศไทยในเร็ววันนี้ โฆษกศาลยุติธรรมย้ำถึงกระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถต่อรองคดีให้ผิดเป็นถูกได้ ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพื่อต้องการกลับประเทศไทย พร้อมเตรียมนำกลุ่ม นปช.เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประเทศลาว และกัมพูชา

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยเปิดเผยถึงการเป็นผู้ประสานกับกลุ่ม นปช. ในการจัดกิจกรรมเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว และเมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา โดยระบุว่าอยู่ระหว่างหาสถานที่จะใช้รองรับประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางไปจำนวนมาก พร้อมกับปฏิเสธการที่พ.ต.ท.ทักษิณเข้าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะยังไม่กลับเมืองไทยในขณะนี้ แต่จะกลับเมื่อความยุติธรรมมีความเท่าเทียมกันเท่านั้น

ด้านนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการทำจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 3 ถึงผู้วิจัยของสถาบันพระปกเกล้าเกี่ยวกับเรื่องความปรองดองให้ถอนผลวิจัยออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง โดยเห็นว่าการที่กรรมาธิการจะนำผลวิจัยดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นการมุ่งเน้นการนิรโทษกรรมทางการเมือง และล้มคดีของ คตส.

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจะกลับไทยเร็ววันนี้ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า หากจะกลับมาไม่ควรจะมีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรรม เพราะถ้าปล่อยให้กระบวนการถูกแทรกแซง จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งมากขึ้น และเห็นว่าฝ่ายตุลาการควรจะทำความเข้าใจต่อสังคมเกี่ยวกับการทำงานในระบบตุลาการด้วย

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดในเวทีปราศรัยกลุ่ม นปช.ว่ากำลังคุยกับผู้พิพากษาเพื่อเดินทางกลับไทยว่าถ้ามีการพูดคุยจริงคงเป็นเรื่องของการสอบถามเกี่ยวกับการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำพยานหลักฐานมาแสดงความบริสุทธิ์ของตัวเอง

โฆษกศาลยุติธรรมย้ำว่าไม่มีใครมีอำนาจเหนือผู้พิพากษา หรือไม่สามารถต่อรองคดีให้ผิดเป็นถูกได้ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศไทยจริง คงต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ว่าตนเองไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง