เกิดปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน 25 - 27 มี.ค.นี้

สังคม
26 มี.ค. 55
01:50
35
Logo Thai PBS
เกิดปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน 25 - 27 มี.ค.นี้

ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาจนถึงค่ำวันที่ 27 มีนาคม คนไทยสามารถชมปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน หรือการชุมนุมของดาวเคราะห์ บริเวณทิศตะวันตกได้ โดยนักจักรวาลวิทยาอิสระยืนยันว่าการเกิดปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนวันนี้ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง หรือทำให้เกิดภัยพิบัติบนโลก

ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนเกิดจากกลุ่มดาวเคราะห์โคจรมาอยู่ทิศทางใกล้เคียงกัน ทำให้เมื่อมองท้องฟ้าด้วยตาเปล่าจะเห็นกลุ่มดาวเรียงตัวเป็นลักษณะแนวเส้น โดยจะมีดวงจันทร์อยู่ด้านล่างสุด และมีดาวพฤหัส ดาวศุกร์ และกลุ่มดาวลูกไก่อยู่ด้านบนสุด

นายปีเตอร์ สุดธนกิจ นักจักรวาลวิทยาอิสระ เปิดเผยว่า เป็นปรากฏการณ์ที่จะทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเรียนรู้กลุ่มดาวเคราะห์ได้ง่ายขึ้น เพราะอยู่ในแนวเดียวกัน โดยสามารถดูปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนได้อีกในวันที่ 26 มีนาคมนี้ตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดินจนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยกลุ่มดาวเคราะห์จะเรียงตัวจากดาวพฤหัสอยู่ด้านล่าง และมีดวงจันทร์ ดาวศุกร์ และกลุ่มดาวลูกไก่อยู่บนสุด

ส่วนในวันที่ 27 มีนาคมยังสามารถดูปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน โดยดวงจันทร์จะอยู่ในตำแหน่งที่ทับกลุ่มดาวลูกไก่ พร้อมยืนยันว่าการเรียงตัวของกลุ่มดาวเคราะห์เช่นนี้ จะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลง หรือทำให้เกิดภัยพิบัติขึ้นบนโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง