แพทย์ แนะส่งเสริมพัฒนาการอ่านให้เด็กวัย 1 ขวบ

สังคม
26 มี.ค. 55
08:27
10
Logo Thai PBS
แพทย์ แนะส่งเสริมพัฒนาการอ่านให้เด็กวัย 1 ขวบ

แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุ ผู้ปกครองควรส่งเสริมการอ่านตั้งแต่วัย 1 ขวบ โดยต้องเชื่อมโยงคำศัพท์ผ่านหนังสือนิทานและการดูรูปภาพประกอบ เนื่องจากช่วงวัยนี้สามารถเรียนรู้คำได้มากกว่า 100 คำ

 การประชุมวิชาการเรื่อง พัฒนาศักยภาพของเด็กปฐมวัยผ่านการอ่าน มีความเป็นห่วงหลังพบผลสำรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้านภาษา ช้าร้อยละ 20 สอดคล้องกับตัวเลขต่างประเทศ โดยเฉพาะสังคมชนบท ที่ผู้ปกครองไม่สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์การอ่านให้กับเด็ก โดยมองว่าไม่จำเป็นและปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ ขณะเดียวกันเด็กในวัย 1 ขวบ สามารถเรียนรู้คำศัพท์จากการสนทนาจากคนรอบข้างได้มากกว่า 100 คำ ดังนั้นการเชื่อมโยงคำศัพท์ต่างๆ ผ่านหนังสือนิทาน การดูรูปประกอบ จะช่วยส่งต่อพัฒนาทางสมองไปสู่วัยเรียนได้ และพบว่าหลักสูตรการศึกษาในไทย ช่วงรอยต่อระดับปฐมวัยกับประถมศึกษา ยังเน้นการท่องจำเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการอ่านและด้านอื่นๆ ล่าช้ากว่าเดิม

ด้านรศ.พญ.นิชรา เรืองดารกานนท์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวเสนอให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญกับบุคคลากรในการให้ความรู้กับผู้ปกครองในชนบทและส่งเสริมให้ศูนย์รับเลี้ยงเด็กทั่วประเทศ ส่งเสริมการอ่าน โดยเฉพาะการเรียนรู้ผ่านหนังสือเล่มแรก เพราะจะเป็นการทำงานใกล้ชิดกับครอบครัวในชนบท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง