กมธ.ปรองดองปชป.ลาออก หลัง “สนธิ” เตรียมอนุมัติผลสรุปแผนปรองดองในวันที่ 4 เม.ยนี้

การเมือง
26 มี.ค. 55
12:16
5
Logo Thai PBS
กมธ.ปรองดองปชป.ลาออก หลัง “สนธิ” เตรียมอนุมัติผลสรุปแผนปรองดองในวันที่ 4 เม.ยนี้

กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ รวม 9 คนเตรียมลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ หลังพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ได้ประสานนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ บรรจุวาระการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.) เพื่ออนุมัติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาผลสรุปการสร้างความปรองดองในวันที่ 4 เมษายนนี้ โดยอ้างอิงเหตุผล 4 ประการ ที่ไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคลหรือฝ่ายใด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ รวม 9 คน แถลงแสดงเจตจำนงค์ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาบรรจุวาระการประชุมรัฐสภาพิจารณาลงมติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการฯ ในสมัยประชุมนิติบัญญัติได้

ขณะที่พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ยังคงย้ำให้สถาบันพระปกเกล้าถอนผลการวิจัยการสร้างความปรองดองออกจากชั้นกรรมาธิการฯและย้ำว่าพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ควรระงับแนวทางการปรองดองไว้ก่อน เนื่องจากมีกระแสของการคัดค้านเกิดขึ้น เช่นเดียวกับพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ที่ควรเลือกเวลาเดินทางกลับไทยในภาวะที่เหมาะสม

สำหรับการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ ประธานรัฐสภาเรียกประชุมเพื่อพิจารณาหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่ค้างอยู่ แต่พลเอกสนธิ เสนอให้พิจารณาบรรจุวาระการพิจารณาลงมติอนุมัติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาญัตติว่าด้วยการสร้างความปรองดองในวันที่ 4 เมษายนได้ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและรัฐธรรมนูญมาตรา 136 วงเล็บ 5 อ้างอิงให้การพิจารณาญัตติในสมัยประชุมนิติบัญญัติต้องได้รับมติจากรัฐสภากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 251 เสียง ตามมาตรา 127


ข่าวที่เกี่ยวข้อง