เครือข่ายจัดการน้ำ เสนอแนวทางจัดการภัยพิบัติน้ำร่วมรัฐบาล

สังคม
26 มี.ค. 55
14:02
8
Logo Thai PBS
เครือข่ายจัดการน้ำ เสนอแนวทางจัดการภัยพิบัติน้ำร่วมรัฐบาล

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ประชุมผู้แทนชุมชนต่างๆ ในลุ่มน้ำภาคเหนือ และภาคกลางที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของชุมชนที่ช่วยเหลือตัวเองรอดพ้นจากวิกฤตน้ำท่วมมาได้ และเพื่อยื่นข้อเสนอให้รัฐบาล เปิดทางชุมชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการน้ำ ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่

ปัญหาที่ตัวแทนสภาองค์กรชุมชนจากภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก และนักวิชาการ เห็นตรงกันคือ การวางแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ยังขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน จนต้องเป็นผู้ได้รับผลกระทบในท้องถิ่นต่างๆ ทั้งในพื้นที่รับน้ำและพื้นที่น้ำไหลผ่าน ตัวแทนองค์กรชุมชน จึงเริ่มดำเนินการแผนจัดการภัยพิบัติ เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมด้วยตัวเอง ทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการตามแผนของรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ ขบวนองค์กรชุมชนยังเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนข้อมูลทางเทคโนโลยี งบประมาณ โดยชุมชนมั่นใจว่าจะสามารถจัดการกับภัยพิบัติได้ดีขึ้น เพราะคนในท้องถิ่นมีความเข้าใจสภาพพื้นที่ ความเป็นอยู่และวิถีชีวิต เพียงขอให้รัฐบาลชี้แจงว่า ที่ใดจะใช้เป็นพื้นที่รับน้ำ รวมถึงวิธีบริหารจัดการน้ำ และการช่วยเหลือเยียวยาที่ชัดเจนมากกว่านี้ ขณะที่สภาองค์กรชุมชนจังหวัดนครปฐมจะเป็นพื้นที่นำร่องจัดประชุมร่วมกัน เพื่อวางแผนรับมือน้ำท่วมของภาคประชาชนทั้งจังหวัด ในวันที่ 10 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง