เตือนพายุโซนร้อนพัดเข้าอีสาน-ตะวันออก 30 มี.ค.นี้

ภูมิภาค
26 มี.ค. 55
14:05
2
Logo Thai PBS
เตือนพายุโซนร้อนพัดเข้าอีสาน-ตะวันออก 30 มี.ค.นี้

สถาบันสารสนเทศทรัพยกากรน้ำและการเกษตร ระบุว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของประเทศไทย อาจได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนในวันที่ 30 มี.ค.นี้ หลังพยากรณ์ฝนล่วงหน้า 7 วันจากแบบจำลองสภาพอากาศ

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ได้พยากรณ์ฝนล่วงหน้า 7 วัน โดยทำแผนภาพที่มีความละเอียดสูงจากแบบจำลองสภาพอากาศ คาดการณ์ว่า พายุโซนร้อนจะเริ่มก่อตัวในประเทศไทยวันที่ 30 มี.ค. ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีลมแรงและฝนตกหนักบริเวณ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีษะเกษ บุรีรัมย์ สระแก้ว

โดยนักวิชาการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรระบุว่า พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะไม่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนมากนัก เพราะขณะนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง และต้องการน้ำเพื่อทำการเษตรในหลายจังหวัด

ส่วนภาคตะวันออก จะเกิดลมกรรโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันบริเวณ จังหวัดจันทบุรี และตราด โดยเกษตรกรที่ปลูกสวนผลไม้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือควรระมัดระวังฝนที่อาจจะตกหนักช่วงวันที่ 30 มีนาคม ถึง 1 เมษายนนี้

ทั้งนี้ พายุโซนร้อน อาจจะเกิดขึ้นรอบที่ 2 ติดต่อกันในประเทศไทย เหตุเพราะพายุโซนร้อนลูกที่ 2 กำลังก่อตัวในทะเลอันดามัน และคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยในสัปดาห์หน้าด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง