ราคาน้ำมันขึ้น หลัง"เบอร์นันเก้" ชี้ธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำ"

ต่างประเทศ
27 มี.ค. 55
09:04
7
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันขึ้น หลัง"เบอร์นันเก้" ชี้ธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำ"

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาแสดงความเห็นต่อภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐฯว่ามีความจำเป็นที่ต้องขยายตัวในอัตราที่เร็วกว่าในปัจจุบันเพื่อที่จะช่วยลดปัญหาการว่างงานให้ลดน้อยลง ซึ่งจากความเห็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีก ทั้งในส่วนของดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำ รวมทั้งความเป็นไปได้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สาม

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯปรับตัวอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 2 เทียบกับค่าเงินยูโรและค่าเงินเยน หลังจากนักลงทุนมองว่าสหรัฐฯจะยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปตามการตีความจากความเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ รวมทั้งวานนี้ตัวเลขยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายของสหรัฐฯประจำเดือนก.พ. ออกมาไม่ค่อยดีโดยปรับลดลง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับการที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.0%

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีประจำเดือนมี.ค. ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ. มาอยู่ที่ 109.8 จุด ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ห้า และเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจของเยอรมันมีมุมมองที่ดีต่อภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ราคาน้ำมันเบนซินสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบด้วยแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงหลังเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในแถบเอเชียเหนือหยุดซ่อมบำรุงรวมทั้งอินโดนีเซียยังนำเข้าในปริมาณมาก  ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มตามน้ำมันดิบดูไบและได้รับแรงหนุนจากข่าวไฟไหม้โรงกลั่นในสิงคโปร์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง