พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ชุมพร วอนชาวบ้านยุติหาเหรียญ ร.5 ชั่วคราว หวั่นทำลายหลักฐานที่มา

ภูมิภาค
27 มี.ค. 55
12:26
20
Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ชุมพร วอนชาวบ้านยุติหาเหรียญ ร.5 ชั่วคราว หวั่นทำลายหลักฐานที่มา

การพบเหรียญกษาปณ์ที่คาดว่าเป็นเหรียญที่ใช้ในสมัยรัชกาลที่ 5 ในแม่น้ำชุมพรเมื่อ 3 วันก่อน ทำให้มีชาวบ้านออกมางมหาเหรียญเป็นจำนวนมาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดชุมพร ขอให้ชาวบ้านยุติการงมเหรียญเพื่อรอนักโบราณคดีจากกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.)

หลังจากข่าวการค้นพบเหรียญกษาปณ์ที่เชื่อว่าเป็นเหรียญที่ใช้ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ รัชกาลที่ 5  ที่ชาวบ้านงมขึ้นจากแม่น้ำชุมพร บริเวณตำบลขุนกระทิง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เผยแพร่ออกไป ทำให้มีประชาชนสนใจมางมเหรียญเก่าเป็นจำนวนมาก อำเภอจึงได้จัดอาสาสมัครรักษาดินแดน เข้าดูแลความปลอดภัยเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากบางจุดที่มีระดับน้ำลึก

สำหรับการตรวจสอบเหรียญที่ชาวบ้านพบครั้งนี้ นางอัจจิมา หนูคง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดชุมพร ระบุว่า ได้ประสานนักโบราณคดี กรมศิลปากรที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าตรวจสอบ จึงขอร้องให้ชาวบ้านยุติการค้นหาเหรียญชั่วคราว เพราะอาจไปทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับประวัติความเป็นมาของเหรียญดังกล่าว และที่สำคัญหากผลพิสูจน์พบว่าเป็นเหรียญเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 ชาวบ้านต้องนำเหรียญทั้งหมดมาคืนให้กับทางการ เพราะถือเป็นสมบัติของแผ่นดิน มิฉะนั้นจะมีโทษจำคุก 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง