กรมธุรกิจพลังงานเตรียมเพิ่มมาตรการคุมเข้มรถบรรทุกก๊าซ

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 55
12:43
26
Logo Thai PBS
กรมธุรกิจพลังงานเตรียมเพิ่มมาตรการคุมเข้มรถบรรทุกก๊าซ

ภายหลังเกิดอุบัติเหตุกับรถบรรทุกก๊าซแอลพีจีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมออกระเบียบการเคลื่อนย้ายก๊าซชนิดนี้ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น พร้อมเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิด หากพบว่า ถังที่บรรจุไม่ได้คุณภาพ

จากนี้ไปก่อนที่จะนำรถบรรทุกก๊าซออกวิ่งรถแต่ละคันจะต้องมีใบอนุญาต โดยต้องผ่านการตรวจสอบแนวเชื่อมหัวถัง และ ตัวถัง การติดตั้งตัวถังกับโครงรถ อุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซ วาล์วฉุกเฉิน เพื่อปิดกั้นไม่ให้ก๊าซรั่วจากถังขนส่งก๊าซเมื่อเกิดอุบัติเหตุนายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า การกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น หลังจากเกิดอุบัติเหตุกับรถขนก๊าซ บนถนนพัฒนาการเมื่อสัปดาห์ก่อน

พร้อมกันนี้จะเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิด กรณีการบรรจุก๊าซในถังที่ไม่ได้มาตรฐาน , ยี่ห้อก๊าซกับถังบรรจุไม่ตรงกัน หรือไม่ปิดผนึก ซึ่งหากพบการกระทำผิดครั้งแรกจะแจ้งเตือน ผิดครั้งที่ 2 จะให้หยุดดำเนินกิจการ 3 เดือน จากเดิมแค่ 1 เดือน และครั้งที่ 3 จะเพิกถอนใบอนุญาต ในส่วนของโรงงานหากจำหน่ายก๊าซโดยไม่บรรจุถัง หรือบรรจุในถังไม่ได้มาตรฐานจะพักใบอนุญาตประกอบกิจการ 1 ปี จากเดิม 1 เดือน และหากการกระทำผิดครั้งที่ 2 จะถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต

นอกจากนี้กรมธุรกิจพลังงานจะเข้มงวดตรวจสอบการจำหน่ายก๊าซหุงต้มแอลพีจี ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงการลักลอบนำไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง