วิศวกรรมสถานฯคาดถนนพระราม 4 ทรุดตัว จากน้ำในคลองสาธรไหลซึมผ่าน

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 55
12:43
8
Logo Thai PBS
วิศวกรรมสถานฯคาดถนนพระราม 4 ทรุดตัว จากน้ำในคลองสาธรไหลซึมผ่าน

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์คาดสาเหตุถนนพระราม 4 ทรุดตัวอาจมาจากน้ำในคลองสาธรไหลซึมผ่านอุโมงค์พระราม 4 โดยจะต้องหาสาเหตุรอยรั่วอีกครั้งว่าเกิดจากอะไร

ผศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อนุกรรมการ สาขาวิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ชี้แจงผังโครงสร้างระบบท่อ ให้กับ 3 หน่วยงานคือ กรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ หรือ รฟม.มีความเข้าใจตรงกันเพื่อหาสาเหตุถนนพระราม 4 ทรุดตัว

จากข้อมูลเบื้องต้น วสท.ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการรั่วซึมจากกระบบท่อมาเป็นเวลานาน แต่เมื่อทาง กปน.ยืนยันว่าไม่พบความผิดปกติของแรงดันน้ำจึงมองไปที่รอยรั่วในอุโมงค์พระราม 4 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว ที่ทาง กทม.ตรวจพบ โดยอาจเป็นไปได้ว่าระหว่างการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคเครื่องมือขุดเจาะอาจทำให้อุโมงค์พระราม 4 เกิดความเสียหาย และ มีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่น้ำจากคลองสาธร ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอาจไหลเซาะเข้ามา

อนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปฐพี วสท.ยังเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานร่วมกันตรวจสอบในรายละเอียดเชิงลึก และนำข้อมูลการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า จะสรุปสาเหตุได้ภายในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง