ปิดฉากประชุมนิวเคลียร์ที่เกาหลีใต้ ร่วมมือป้องกัน "ยูเรเนียม" ตกในมือกลุ่มก่อการร้าย

ต่างประเทศ
27 มี.ค. 55
14:49
15
Logo Thai PBS
ปิดฉากประชุมนิวเคลียร์ที่เกาหลีใต้ ร่วมมือป้องกัน "ยูเรเนียม" ตกในมือกลุ่มก่อการร้าย

การประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้ปิดฉากลงไปแล้ว โดยที่ประชุมออกแถลงการณ์ขอให้นานาชาติร่วมมือกันปกป้องไม่ให้วัตถุนิวเคลียร์ตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย ขณะที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียดจากแผนการยิงจรวดของเกาหลีเหนือในเดือนหน้า

นายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เผยความคืบหน้าของมาตราการป้องกันตนเองจากจรวดของเกาหลีเหนือ โดยล่าสุดสั่งการให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเคลื่อนฐานปล่อยขีปนาวุธเคลื่อนที่เข้าประจำจุดที่อยู่ใกล้แนววิถีการยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือ บริเวณเกาะโอกินาว่า รวมทั้งกรุงโตเกียว และ เคลื่อนเรือพิฆาต 3 ลำที่ติดตั้งระบบอีจิสต์ ซึ่งเป็นระบบป้องกันขีปนาวุธประจำการน่านน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก และ ในทะเลจีนตะวันออก พร้อมให้กองกำลังป้องกันภัยทางอากาศ และกองกำลังป้องกันประเทศหน่วยอื่นๆ ให้อยู่ในภาวะเฝ้าระวัง

เกาหลีเหนือประกาศจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีประธานาธิบดีคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือในช่วงระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ ซึ่งจรวดที่ใช้บรรทุกดาวเทียม คือจรวดอันฮา 3 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับขีปนาวุธพิสัยไกล วิถีการยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือจะข้ามเหนือพื้นที่ภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และ บางส่วนของเกาะโอกินาว่า ซึ่งหากความผิดพลาดในการปล่อย หรือ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตราย ญี่ปุ่นประกาศจะยิงสกัดจรวดของเกาหลีเหนือทันที

ส่วนการประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ที่มีขึ้นในกรุงโซลของเกาหลีใต้ได้ปิดฉากลงไปแล้ว โดยที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วม ระบุว่า ภัยการก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์ถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ท้าทายความมั่นคงของประชาคมโลกมากที่สุด การต่อสู้กับภัยคุกคามเหล่านี้จำเป็นต้องใช้มาตราการที่เข้มแข็งและต้องได้รับความร่วมมือจากนานาชาติมาตรการที่เป็นรูปธรรม คือ ต้องการให้ประเทศที่ครอบครองแร่ยูเรเนี่ยมเสริมสมรรถนะ และ แร่พลูโตเนี่ยม เพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาแร่เหล่านี้ซึ่งเป็นวัตถุที่ใช้ในการทำระเบิดนิวเคลียร์ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือกลุ่มก่อการร้าย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง