ประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วมด้วยตัวเองหลังการจัดการน้ำของรัฐบาลปีที่แล้วล้มเหลว

สังคม
27 มี.ค. 55
15:28
13
Logo Thai PBS
ประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วมด้วยตัวเองหลังการจัดการน้ำของรัฐบาลปีที่แล้วล้มเหลว

ตัวแทนภาคประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมาร่วมกันถอดบทเรียนความสำเร็จ และความล้มเหลวของรัฐบาล ในการบริหารจัดการน้ำปีที่แล้ว

ตัวแทนประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ บอกว่าได้เริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันน้ำท่วมในหมู่บ้านร่วมกับคนในท้องถิ่นแล้วในขณะนี้ เพราะพวกเขาไม่มั่นใจแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ที่ผ่านมาพวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เช่นการวางบิ๊กแบ็คกั้นน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทำให้ประชาชนต้องออกมาประท้วงรื้อคันบิ๊กแบ็ค จนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐบาล และถือว่าเป็นความล้มเหลวในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลด้วย ขณะที่หลายท้องถิ่นกำลังเริ่มคิดที่จะวางแผนจัดการกับภาวะวิกฤตน้ำท่วมด้วยตัวเองแล้ว

ส่วนนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนระบุว่า การสื่อสารข้อมูลในช่วงวิกฤต รัฐบาลควรเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นรวมทั้งการให้ข้อมูลเตือนภัยกับประชาชนที่เข้าใจง่าย ผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมทั้งสื่ออื่นๆ เพื่อให้การเตือนภัยมีเอกภาพ แต่วิกฤตน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา กลับพบว่าการสื่อสารข้อมูลของรัฐบาลเองยังไม่มีความชัดเจน ไม่มีความแม่นยำ สื่อมวลชนจึงรายงานข่าวแบบต่างคนต่างทำ ให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้ประชาชนสับสน ไม่สามารถเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมที่เกิดขึ้นได้ จึงก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง