การผจญภัยใต้ทะเลในจุดที่ลึกที่สุดในโลกของ เจมส์ คาเมรอน

ศิลปะ-บันเทิง
27 มี.ค. 55
15:29
102
Logo Thai PBS
การผจญภัยใต้ทะเลในจุดที่ลึกที่สุดในโลกของ เจมส์ คาเมรอน

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ที่เสี่ยงชีวิตด้วยการลงไปยังจุดที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 11 กิโลเมตร เพื่อเก็บตัวอย่าง และบันทึกภาพใต้ทะเลที่ไม่เคยมีมนุษย์คนใดเคยเห็นมาก่อน

เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับภาพยนตร์ดังจาก titanic และ avater ทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง หลังวางแผนร่วมกับทีมงานของ National Geographic ถึง 7 ปี ในที่สุดผู้กำกับคนดังก็ขับยานดำน้ำโดยไม่มีผู้ช่วยลงไปสำรวจ Challenger Deep จุดที่ลึกที่สุดในโลกซึ่งต่ำกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 35,000 ฟุตในร่องลึกมาเรียนาใกล้กับเกาะกวม ภาพที่ได้จากการบันทึกด้วยกล้อง 3 มิติ เผยให้เห็นภาพชีวิตใต้พื้นสมุทรที่ไม่เคยมีใครรับรู้มาก่อน

Challenger Deep ถูกขนานนามว่าเป็นดินแดนลี้ลับที่สุดในโลก ด้วยความลึกกว่าความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ถึง 1 ไมล์ จึงแทบไม่มีผู้ใดพิชิตก้นสมุทรได้สำเร็จ ยกเว้นเพียงครั้งเดียวในปี 1960 เมื่อ ดอน เวลช์ นาวิกโยธินสหรัฐฯ และ ชาค ปีการ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชาวฝรั่งเศส สามารถลงไปถึงจุดที่ลึกที่สุดได้ แต่เวลา 20 นาทีใต้ท้องทะเลกลับสูญเปล่า เมื่อยานกระทบพื้นทรายฟุ้งกระจาย จนไม่สามารถเก็บภาพใดๆ มาได้

เพื่อพิชิต Challenger Deep คาเมรอนออกแบบสร้างยาน Deepsea Challenger ในภารกิจสำรวจมหาสมุทรภายใต้ความดันมหาศาลของน้ำทะเล แม้ยานจะถูกทดสอบด้วยความลึกกว่า 26,000 ฟุตโดยไร้คนขับอยู่หลายครั้งจนแน่ใจต่อการใช้งานใต้พื้นสมุทร แต่ผู้กำกับดังวัย 57 ปียังคงต้องเสี่ยงชีวิตในพื้นที่ซึ่งมีขนาดเพียงตู้โทรศัพท์ เนื่องจากหากมีรอยปริเพียงน้อยนิดก็สามารถอัดยานให้เป็นจุลได้ภายในพริบตา

ก่อนปฎิบัติภารกิจ เจมส์ คาเมรอน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่าชีวิตนี้ไม่มีสิ่งใดมีค่ากับเขาเท่ากับครอบครัว แต่การเสี่ยงครั้งนี้ก็แลกมาด้วยความรู้ที่มนุษย์ไม่เคยมีมาก่อนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในจุดที่ลึกที่สุดของโลก ภายในเวลา 6 ชั่วโมงใต้ท้องทะเล เขาได้เก็บตัวอย่างทางชีววิทยา และบันทึกภาพลักษณะทางธรณีวิทยาด้วยกล้อง 3 มิติที่แสดงถึงขนาดวัตถุใต้ทะเลได้อย่างสมจริง ซึ่งไม่เพียงใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการสร้างภาพยนตร์หรือสารคดีเกี่ยวกับ ทะเลลึก แต่ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง