วสท.คาดน้ำจากคลองสาธรไหลเซาะผ่านรอยรั่วอุโมงพระราม 4 เป็นสาเหตุถนนทรุด

อาชญากรรม
28 มี.ค. 55
02:04
8
Logo Thai PBS
วสท.คาดน้ำจากคลองสาธรไหลเซาะผ่านรอยรั่วอุโมงพระราม 4 เป็นสาเหตุถนนทรุด

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่า มีความเป็นไปได้ว่า น้ำจากคลองสาทร ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง อาจจะไหลเซาะเข้ามา ผ่านรอยรั่วอุโมงค์พระราม 4 จนทำให้ถนนพระราม 4 ทรุดตัว ส่วนสาเหตุจะสรุปในสัปดาห์หน้า

รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่ถนนพระราม 4 ที่ทรุดตัว พร้อมกับชี้แจงผังโครงสร้างระบบท่อให้กับ 3 หน่วยงานคือ กรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย มีความเข้าใจตรงกันเพื่อหาสาเหตุ

การตรวจสอบครั้งนี้เพื่อต้องการทราบตำแหน่งท่อใต้ดินในจุดเกิดเหตุ ว่าท่อของหน่วยงานใดทำให้ถนนทรุดตัวลง ทั้งนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจเพิ่มเติม และส่งข้อมูลกลับไปยังวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งหากทั้ง 3 หน่วยงานส่งข้อมูลมาให้กับ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในสัปดาห์นี้คาดว่าช่วงต้นสัปดาห์หน้าจะสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด

เบื้องต้น วสท.ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการรั่วซึมจากกระบบท่อมาเป็นเวลานาน แต่เมื่อทาง กปน.ยืนยันว่า ไม่พบการรั่วของท่อประปา จึงมองไปที่รอยรั่วในอุโมงค์พระราม 4 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว โดยเป็นไปได้ว่ารอยรั่วเกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ที่เครื่องมือขุดเจาะจะสร้างความเสียหายให้แก่ผนังอุโมงค์ และน้ำที่ยังคงไหลผ่านรอยรั่วอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นช่องทางให้ทรายใต้ผิวถนนหายไปจนเกิดรูโพรง

ขณะเดียวกัน ศจ.สุทธิศักดิ์ ยอมรับว่า อาจมีความจำเป็นต้องเปิดผิวจราจรในจุดที่ถนนทรุดตัวเพื่อตรวจสอบ แม้ว่า กทม.จะซ่อมแซมไปแล้ว เพราะจะทำให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานร่วมกันตรวจสอบในรายละเอียดเชิงลึก และนำข้อมูลการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะสรุปสาเหตุได้ภายในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง