นายกฯกดปุ่มป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว

สังคม
28 มี.ค. 55
04:58
15
Logo Thai PBS
นายกฯกดปุ่มป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว

นายกรัฐมนตรีจะลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพ คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนประกันสังคม และ กองทุนสวัสดิการข้าราชการ เพื่อให้สามารถเริ่มใช้นโนยายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวได้ทันวันที่ 1 เม.ย.นี้

นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว ซึ่งวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพ คือ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนประกันสังคม และกองทุนสวัสดิการข้าราชการ เพื่อให้สามารถเริ่มใช้นโนยายนี้ได้ทันวันที่ 1 เมษายนนี้

และวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเตรียมประชุมทำความเข้าใจกับสถานพยาบาลเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน เพื่อรองรับการให้บริการครั้งแรกในวันที่ 1 เมษายน เช่นกัน พร้อมทั้งกำหนดให้สถานพยาบาลพิจารณา ความเจ็บป่วยฉุกเฉินตามประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.จะเป็นหน่วยงานเบิกจ่ายกลาง เพื่อรองรับระบบการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน สำหรับประชาชนทุกคน โดยไม่ต้องสอบถามสิทธิ และไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ซึ่งได้มีการกำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาลเกือบ 200 รายการ เพื่อเป็นราคากลางในการเบิกจ่ายค่าบริการให้กับสถานพยาบาล ซึ่งสามารถส่งใบแจ้งหนี้ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายมาที่ สปสช. ได้ทุกๆ 15 วัน และ สปสช.ก็พร้อมจ่ายเงินคืนให้สถานพยาบาลภายใน 15 วัน

ซึ่งวันนี้ สปสช.จะมีการประชุมร่วมกับสถานพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการที่ตรงกัน และป้องกันการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้ป่วย

ส่วนปัญหาคำนิยาม "เจ็บป่วยฉุกเฉิน" เพื่อการวินิจฉัย และให้การรักษาพยาบาล ซึ่งแพทย์ และผู้ป่วยมักเข้าใจไม่ตรงกัน จะให้สถานพยาบาลยึดความหมายตามประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยแบ่งเป็น "ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต" ซึ่งหมายถึงบุคคลที่มีอาการป่วย หรือ บาดเจ็บกะทันหัน หากไม่ได้รับการรักษาทันที จะมีโอกาสเสียชีวิตสูง หรือ มีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ภาวะหัวใจหยุดเต้น หายใจไม่ออกหอบรุนแรง ภาวะช็อก ชักตลอดเวลา และเลือดออกมาก

ส่วน "ผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน" คือ บุคคลที่มีอาการป่วย หรือ บาดเจ็บเฉียบพลัน หากไม่ได้รับการรักษาโดยเร็ว จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจนพิการ หรือ เสียชีวิต เช่น ไม่รู้สึกตัว ชัก เป็นอัมพาต หรือ ตาบอด หูหนวกทันที และเจ็บปวดมากทุรนทุราย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง