ภาคีต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องรัฐบาล เปิดข้อมูลลงทุนแก้น้ำท่วมป้องกันทุจริต

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 55
12:49
19
Logo Thai PBS
ภาคีต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องรัฐบาล เปิดข้อมูลลงทุนแก้น้ำท่วมป้องกันทุจริต

ภาคีเครือข่ายต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลโครงการลงทุนแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐ เนื่องจากหวั่นเกรงเกิดการทุจริต ขณะที่สมาคมวิศวกรรมสถานฯ แนะรัฐไม่ควรใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการพิเศษ เพราะจะทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย

ในงานเสวนา "เฝ้าระวังโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม" ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น โดยนายอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างโปร่งใสและเปิดเผยข้อมูล นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ภาคีเครือข่าย ฯ ห่วงการใช้เงินกู้เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำจำนวน 350,000 ล้านบาท โดยเสนอให้รัฐบาลตั้งคนนอกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ เข้ามาร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งการกำหนดราคากลาง และเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชน

ในส่วนของภาคีเครือข่ายจะร่วมตรวจสอบ รวมถึงเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูล และ ผลักดันให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบ โดยเฉพาะการก่อสร้างถนน การขุดลอกคลอง การสร้างเขื่อนและการทำแนวกั้นน้ำ

ขณะที่ รศ.ต่อตระกูล ยมนาคอดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เห็นว่า การจัดซื้อจัดจ้าง ควรมีการยื่นซองประมูลและเปิดเผยข้อมูลราคากลาง แทนใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งจะทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย

ส่วน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการ ทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลวุฒิสภาตั้งข้อสังเกตุการใช้เงินกู้ 350,000 ล้านบาทที่มีรายละเอียดการลงทุนเพียง 20 บรรทัดซึ่งถือเป็นการเสนอรายละเอียดขอใช้งบประมาณที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง